วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (105) Katja

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ
นาง Katja Ebstein หรือ Karin Ilse Überall นักร้องเพลงสมัยนิยมเพลงพ็อพ เพลงคาบาเร่ต์ และนักแสดงชาวเยอรมัน เดิมชื่อ Karin Ilse Witkiewicz  เกิดที่เมือง Girlachsdorf, Niederschlesien จักรวรรดิ์ยอรมัน (ปัจจุบันอยู่ในโปแลนด์) เมื่อวันที่ ๙ มีนาคม ค.ศ. ๑๙๔๕ (พ.ศ. ๒๔๘๘)
เธอเติบโตในนครเบอร์ลินตะวันตก หลังจากเรียนจบชั้นมัธยมบริบูรณ์ ได้ศึกษาวิชาโบราณคดีและโรมันวิทยา ชอบดนตรีและร้องเพลงเป็นครั้งคราวในโรงเหล้าสำหรับนักศึกษาและศิลปิน ในปี ๑๙๖๔ (พ.ศ. ๒๕๐๗) สถานีวิทยุ Sender Freies Berlin (SFB) ได้ว่าจ้างเธอกับนักดนตรีอีก ๓ คน ร้องคลอและเล่นคลอสำหรับรายการ Marmeladentopf ของสถานีโทรทัศน์ ARD จากการจัดแบ่งกลุ่ม เธออยู่ในกลุ่ม Die Kreuzberger ซึ่งร้องเพลงภาษาสเปนชื่อ Fandango de Huelva ในช่วงนั้น นาย Heino Gaze นักแต่งและผลิตเพลงชาวเบอร์ลินได้ตั้งใจจับตาฟังเธอ หลังจากได้ฟังเสียงร้องเพลงของเธอแล้ว ได้ตัดสินใจผลิตแผ่นเสียงเพลง ๒ เพลงแรกให้เธอ คือเพลง Irgendwo, Irgendwie ในปี ๑๙๖๕ (พ.ศ. ๒๕๐๘) และเพลง Wo ist das Schiff? ในปี ๑๙๖๖ (พ.ศ. ๒๕๐๙) โดยใช้ชื่อศิลปินว่า Katja   แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตามก็ยังทำงานร้องคลอเพลงให้ผู้จัดรายการคนอื่นในงานเล็ก ๆ
ปี ๑๙๖๗ (พ.ศ. ๒๕๑๐) ได้รู้จักนาย Christian Bruhn นักแต่งและผู้ผลิตเพลงผ่านทางนาย Heino Gaze ซึ่งต่อมานาย Christian Bruhn ได้เป็นสามีคนแรกของเธอและช่วยผลิตเพลงให้เธอจนเลิกร้างกันไปในปี ๑๙๗๖ (พ.ศ. ๒๕๑๙) จากนั้นเขาได้แต่งงานกับนาง Erika Goetz นักร้องคู่ Gitti-Erika เป็นภรรยาคนที่ ๔ และเลิกร้างกันไปในปี ๒๐๐๑ (พ.ศ. ๒๕๔๔) ส่วนเธอได้แต่งงานกับนาย Klaus Überall ผู้กำกับการแสดงและนักเขียน ตั้งแต่ปี ๑๙๗๙ (พ.ศ. ๒๕๒๒) และได้แต่งคำร้องเพลงให้เธอหลายเพลง
ในงาน Festival Chanson Folklore International ที่ Burg Waldeck im Hunsrück เธอได้พบนาย Siegfried Loch อดีตผู้จัดการห้างแผ่นเสียง  Liberty/Unied Artists ของสหรัฐอเมริกาประจำเยอรมนี ซึ่งกำลังเสาะหานักร้องใหม่ ๆ สำหรับตลาดเพลงระหว่างประเทศ ในที่สุด เธอได้ทำสัญญากับห้าง ฯ ซึ่งมีสำนักงานอยู่นครมิวนิค  แผ่นเพลง ๒ เพลงแรกที่ได้รับการตอบรับก็คือ Der Draht in der Sonne และเพลง…und wenn der Regen fällt รวมทั้งออกรายการทางโทรทัศน์ครั้งแรกในฐานะ Katja Ebsteinรายการ Sing und swing-Ein Abend mit internationalen Gaststars ในเดือนเมษายน ค.ศ. ๑๙๖๙ (พ.ศ. ๒๕๑๒) ออกแผ่นเสียง LP Katja แผ่นแรกในฤดูใบไม้ร่วงปีนั้น และโหมโฆษณาในนิตยสารหนุ่มสาว Twen กับภาพข่าวทางโทรทัศน์โดยผู้ทำรายการ ZDF-Hitparade และปลายฤดูใบไม้ร่วง เธอร้องเพลง Wovon träumt ein Weihnachtsbaum im Mai จากต้นฉบับเพลง Do You Know How Christmas Trees Are Grown? ซึ่ง Nina ขับร้องในหนังชุด James Bond ตอน Her Majesty’s Spy รวมทั้งเพลง Warum ist die Welt so schön? ในแผ่นเสียงหน้า A ซึ่งในสมัยนั้นได้เผยแพร่ให้ฟังทางโทรทัศน์เยอรมันบ่อย ๆ
เมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ค.ศ. ๑๙๗๐ (พ.ศ. ๒๕๑๓) เธอชนะการแข่งขันร้องเพลงรายการ Grand Prix Eurovision de la Chanson จากเพลง Wunder gibt es immer wieder ที่นาย Christian Bruhn แต่งทำนอง และนาย Günther Loose แต่งคำร้อง ได้เป็นตัวแทนเยอรมนีไปแข่งขันที่นครอัมสเตอร์ดัม และได้อันดับที่ ๓ การเข้าแข่งขันรายการนี้ถือเป็นการเริ่มต้นอาชีพนักร้องระดับสากล เพราะเพลงดังกล่าวได้ร้องถ่ายทอดเป็นภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน ปอร์ตุเกส อิตาลี่ และญี่ปุ่น ในงานเทศกาลเพลงนานาชาติที่นครริโอ เดจาเนโร ปีเดียวกันนี้ เธอได้รับเลือกให้เป็นนักร้องหญิงดีเด่น นอกจากนั้นตั้งแต่เดือนกันยายนถึงเดือนพฤศจิกายน เธอเดินทางไปแสดงกับวงของนาย James Last ต่อมาได้ไปแสดงที่อดีตสภาพโซเวียตกับวงของนาย Paul Kuhn และครั้งแรกในรายการ Ein Kessel Buntes ของเยอรมนีตะวันออก
เธอได้เป็นตัวแทนเยอรมนีไปแข่งขันร้องเพลงในรายการนี้อีก ๒ ครั้ง คือในปี ๑๙๗๑ (พ.ศ. ๒๕๑๔) ที่กรุงดับลิน ด้วยเพลง Diese Welt ซึ่งเป็นเพลงเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ทำนองของนาย Dieter Zimmermann และคำร้องของนาย Fred Jay และได้อันดับที่ ๓ และในปี ๑๙๘๐ (พ.ศ. ๒๕๒๓) ซึ่งเป็นครั้งที่ ๓ และเป็นครั้งสุดท้าย โดยร้องเพลง Theater ซึ่งนาย Ralph Siegel และนาย Bernd Meinunger ร่วมกันแต่ง และได้อันดับที่ ๒ โดย ๒ เพลงหลังนี้ได้รับการถ่ายทอดไปหลายภาษา และโดยที่เธอมีประสบการณ์จากการเข้าแข่งขันร้องเพลงในรายการดังกล่าว เธอจึงได้เป็นผู้ดำเนินรายการรอบตัดสินคัดเลือกตัวแทนของเยอรมนีไปแข่งขันในปี ๑๙๘๑ (พ.ศ. ๒๕๒๔) รวมทั้งเป็นแขกรับเชิญไปสนทนาเกี่ยวกับเรื่องการแข่งขันในรายการนั้นบ่อย ๆ ตลอดจนออกรายการทางโทรทัศน์หลายรายการ เช่น ZDF-Hitparade, Disco, Musik aus Studio B, Starparade, Musik is Trumpf, Dalli Dalli เป็นต้น
ระยะหลัง เธอยังคงแข็งขันทางด้านร้องเพลงสมัยเก่าและร่วมสมัย การแสดงบนเวทีการเต้นรำ การช่วยสาธารณกุศลทั้งในและต่างประเทศ ร่วมกิจกรรมทางการเมืองและสังคมเป็นครั้งคราว การเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุด เธอช่วยรณรงค์และเลือกพรรค Die Linke
เธอได้รับรางวัล Goldene Europa ในฐานะนักร้องเยอรมันดีเด่นรุ่นใหม่ เหรียญบรอนซ์ Bravo Otto, Goldene Stimmgabel, Lale Anderse Preis, เครื่องอิสริยาภรณ์ Verdienstkreuz am Bande des Verdienstordens der Bundesrepublik Deutschland จากประธานาธิบดี Horst Köhler ผ่านนาย Günther Beckstein นายกรัฐมนตรีรัฐบาแวเรีย ในฐานะผู้บำเพ็ญประโยชน์แก่สังคม  และวงการศิลปะ และ Fred-Jay-Preis

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น