วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ศิลปินในวงการเพลงภาษาเยอรมัน (106) Max Raabe

เอกอัครราชทูต  วิญญู แจ่มขำ

Picture From  http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/0/0e/Max_Raabe_2_Berlinale_2008.jpg/640px-Max_Raabe_2_Berlinale_2008.jpg
               นาย Max Raabe นักร้องเพลงเสียงระดับกลางหรือบารีโทนชาวเยอรมันผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าวง Das Palast Orchester ในนครเบอร์ลินตะวันตก   มีชื่อจริงว่า Matthias Otto เกิดที่เมือง Lünen รัฐน้อร์ดไรน์-เว้สทฟาเล่น เมื่อวันที่  ๑๒ ธันวาคม ค.ศ. ๑๙๖๒ (พ.ศ. ๒๕๐๕)
เขาได้รับประสบการณ์การร้องเพลงจากวงนักร้องประสานเสียงในโบสถ์ที่เมืองบ้านเกิดและจากวงดนตรีของโรงเรียนวัด โดยเขาเรียนที่ Clemens-Hoffbauer-Kolleg ซึ่งเป็นโรงเรียนกินนอนของสถานอัครสังฆมณฑลแห่งเมือง Paderborn พออายุ ๒๐ ปี เขาได้ย้ายไปอยู่ที่นครเบอร์ลินตะวันตก และทำงานต่าง ๆ เพื่อหาเงินไปเป็นค่าเรียนร้องเพลง จนได้เรียนร้องเพลงที่ Hochschule der Künste Berlin ในสมัยนั้น ตั้งแตปี ๑๙๘๘ (พ.ศ. ๒๕๓๑) และจบในฐานะ staatlich geprüfter Opersänger (Bariton) ในปี ๑๙๙๕ (พ.ศ. ๒๕๓๘)
ในปี ๑๙๘๖ (พ.ศ. ๒๕๒๙) เขากับเพื่อน ๆ ได้ร่วมกันก่อตั้งวง Das Palast Orchester สำหรับการร้องเพลงแบบเก่า ๆ ในยุคสมัยคริสต์ทศวรรษ ๑๙๒๐ และ ๑๙๓๐ และในปี ๑๙๙๒ (พ.ศ. ๒๕๓๕) เขาได้ร้องเพลง Unter den Pinien von Argentinien ก่อนปิดฉากละครเรื่อง Der blaue Engel บทประพันธ์ของนาย Peter Zadek ที่โรงละคร Theater des Westens ทั้งนี้ สาธารณชนได้รู้จักเขากับวงดนตรีจากหนังหรรษาเรื่อง Derbewegte Mann ในปี ๑๙๙๔ (พ.ศ. ๒๕๓๗) ๒ ปีต่อมา เขาได้แสดงบท Attila ในหนังโทรทัศน์เรื่อง Charley’s Tante นอกจากการร้องเพลงกับวงดนตรีในสถานที่ต่าง ๆ แล้ว  บางครั้งได้ฟังเขาร้องเพลงในรายการที่นาย Christoph Israel เล่นเปียโน และถือโอกาสร้องเพลงที่เขาแต่งเองด้วย นอกจากนั้น เขายังแสดงจุลอุปรากรและละครคลาสสิคบางเรื่อง
เขาได้ไปแสดงที่ Carnegie Hall ในนครนิวยอร์ก เป็นครั้งแรกในปี ๒๐๐๕ (พ.ศ. ๒๕๔๘) และปีนั้นยังได้รับรางวัล Paul-Lincke-Ring der Stadt Goslar กับร้องเพลงในงานแต่งงานของ Marilyn Manson กับ Dita von Teese ต่อมาได้รับ Kulturpreis จากเมืองบ้านเกิด และอิสริยาภรณ์ Verdienstorden des Landes Berlin
ในปี ๒๐๑๐ (พ.ศ. ๒๕๕๓) เขาไปแสดงที่เมืองต่าง ๆ ในอิสราเอล และได้รับความสนใจจากพวก Jeeken คือชาวอิสราเอลที่พูดภาษาเยอรมันอย่างมาก เพลงที่เขาร้องหลายเพลงเป็นเพลงสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ ๒ และชาวยิวเป็นผู้ประพันธ์ ปีต่อมา เขาได้ออกเพลงชุด Küssen kann man nicht alleine ทั้งในเยอรมนี ในสวิตเซอร์แลนด์และออสเตรียติดอันดับในตารางเพลงยอดนิยม และตารางเพลงยอดนิยม ๑ ใน ๒๐ ของสวีเดนด้วย และปี ๒๐๑๓ (พ.ศ. ๒๕๕๖) ได้ออกเพลงชุดอีกชุดคือ Für Frauen ist das kein Problem

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น