วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ดินแดนพิพาท “นากอร์โน-คาราบัค” เดือด ทหารอาเซอร์ไบจันปะทะกลุ่มติดอาวุธอาร์เมเนีย สังเวยอย่างน้อย 15 ศพ

Nagorno karabakh republic.png
picture from : http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/5/54/Nagorno_karabakh_republic.png/250px-Nagorno_karabakh_republic.png
เกิดการสู้รบครั้งใหม่ระหว่างทหารอาเซอร์ไบจัน กับกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนชาวอาร์เมเนียในดินแดนพิพาท “นากอร์โน-คาราบัค” ในวันเสาร์ (2) เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย ขณะที่รัฐบาลรัสเซียออกคำแถลงขอให้ทั้งสองฝ่ายยุติการใช้ความรุนแรงโดยเร็ว
       
       คำแถลงของกระทรวงกลาโหมอาเซอร์ไบจันระบุว่า มีทหารของอาเซอร์ไบจันเสียชีวิตอย่างน้อย 5 นาย จากการปะทะกับกลุ่มติดอาวุธแบ่งแยกดินแดนชาวอาร์เมเนียในดินแดนพิพาทนากอร์โน-คาราบัคในวันเสาร์ (2) ส่งผลให้มีจำนวนกำลังพลของกองทัพอาเซอร์ไบจันถูกสังหารในพื้นที่ดังกล่าวไปแล้วอย่างน้อย 15 นายตลอดระยะเวลากว่า 4 วันที่ผ่านมา ขณะที่ฝ่ายกองกำลังติดอาวุธอาร์เมเนียก็อ้างว่า มีนักรบของตนเสียชีวิตไปอย่างน้อย 3 ราย
       
       ด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียออกคำแถลงในวันเสาร์ (2) โดยเนื้อหาในคำแถลงเรียกร้องให้ทางการอาเซอร์ไบจันและกลุ่มนักรบชาวอาร์เมเนียในพื้นที่ยุติการใช้ความรุนแรงในทันที พร้อมระบุ การโหมกระพือเชื้อไฟแห่งความขัดแย้งในดินแดนนากอร์โน-คาราบัคที่เป็นบ้านของประชากรมากกว่า 138,000 คนนี้เป็นสิ่งที่มิอาจยอมรับได้
       
       ทั้งนี้ ดินแดนนากอร์โน-คาราบัคซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวอาร์เมเนีย แต่ตกอยู่ภายใต้การยึดครองของอาเซอร์ไบจัน ได้กลายเป็นพื้นที่พิพาทที่นำไปสู่การทำสงครามระหว่างทั้งสองประเทศเมื่อปี 1991 และถึงแม้จะมีการทำข้อตกลงหยุดยิงในปี 1994 แต่ยังคงเกิดการปะทะกันรวมถึงเหตุรุนแรงเป็นระยะ โดยส่วนใหญ่เป็นการต่อสู้กันระหว่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวอาร์เมเนียกับทหารรัฐบาลอาเซอร์ไบจัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น