วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

อิสราเอลประกาศหยุดยิง 7 ชม. หลังเหตุถล่มโรงเรียน UN ในฉนวนกาซา

picture from http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/d/d4/Flag_of_Israel.svg/660px-Flag_of_Israel.svg.png
กองทัพอิสราเอลประกาศหยุดยิงในพื้นที่ส่วนใหญ่ของฉนวนกาซาเป็นเวลา 7 ชั่วโมง วันนี้(4) หลังถูกองค์การสหประชาชาติและทั่วโลกรุมประณามต่อเหตุการณ์ยิงถล่มโรงเรียนยูเอ็นในดินแดนปาเลสไตน์เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 4 สัปดาห์ จนมีพลเรือนเสียชีวิตอีกอย่างน้อย 10 ราย
       
       คำสั่งหยุดยิงฝ่ายเดียวของรัฐยิวที่มีขึ้น ท่ามกลางเสียงติเตียนจากมหาอำนาจทั่วโลกที่รับไม่ได้กับการยิงถล่มโรงเรียนยูเอ็นครั้งล่าสุด ขณะที่อิสราเอลเองก็เริ่มถอนทหารบางส่วนออกจาฉนวนกาซา หลังการสู้รบกับกลุ่มฮามาสยืดเยื้อสู่สัปดาห์ที่ 4
       
       กองทัพอิสราเอลประกาศว่า “การเปิดเส้นทางเพื่อมนุษยธรรม” จะมีผลในดินแดนปาเลสไตน์ทุกส่วนตั้งแต่เวลา 7.00 – 14.00 น. GMT (14.00 – 21.00 น. ตามเวลาในไทย) ยกเว้นทางตะวันออกของเมืองราฟาห์ “ซึ่งยังมีการปะทะอย่างต่อเนื่อง และมีทหารอิสราเอลประจำการอยู่”
       
       กองทัพยิวขู่สำทับด้วยว่า “จะตอบโต้ทันที” หากมีความพยายามฉกฉวยประโยชน์ หรือมีการโจมตีทหารและพลเรือนระหว่างช่วงเวลาหยุดยิง ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 6 นับตั้งแต่อิสราเอลและขบวนการฮามาสซึ่งมีอิทธิพลในฉนวนกาซาเปิดฉากสู้รบกันขึ้นเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม
       
       อิสราเอลยังแจ้งต่อไปว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านอาบาซัน อัล คาบีรา และหมู่บ้าน อาบาซัน อัล ซาฆีรา ทางตะวันออกของเมืองข่านยูนิสในภาคใต้ของฉนวนกาซา สามารถเดินทางกลับบ้านได้ตั้งแต่เวลา 5.00 น. GMT (12.00 น. ตามเวลาในไทย)
       
       อย่างไรก็ดี คำประกาศนี้ไม่ได้รับความเชื่อถือจากฮามาสเท่าใดนัก โดย ซามี อบู ซุห์รี โฆษกกลุ่มอิสลามิสต์ ได้ออกมาเตือนให้ชาวกาซากระทำการใดๆ ด้วยความระมัดระวัง
       
       “คำสั่งหยุดยิงฝ่ายเดียวของอิสราเอลมีจุดประสงค์เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจจากการสังหารหมู่” เขากล่าว
 เจ้าหน้าที่แพทย์ในกาซาเปิดเผยว่า มีชาวปาเลสไตน์ถูกสังหารด้วยจรวดของอิสราเอลแล้วไม่ต่ำกว่า 1,800 คน นับตั้งแต่วันที่ 8 กรกฎาคม เป็นต้นมา
       
       กองทัพอิสราเอลอ้างว่า พวกเขามุ่งสังหารกลุ่มติดอาวุธญิฮาด 3 รายที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ “ในบริเวณใกล้ๆ กับโรงเรียนของ UNRWA ในเมืองราฟาห์” ขณะที่ บัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ประณามการโจมตีครั้งนี้ว่า “ไร้ศีลธรรม และถือเป็นอาชญากรรม” เนื่องจากโรงเรียนดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยของชาวปาเลสไตน์ราว 3,000 คนที่ละทิ้งบ้านเรือนเพื่อหนีภัยสงคราม
       
       ด้าน เจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยอมรับว่าวอชิงตัน “ตกใจ” กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอให้มีการสอบสวนเรื่องนี้ “อย่างเต็มที่และไม่รอช้า”
       
       “อิสราเอลต้องพยายามปฏิบัติตามมาตรฐานของพวกเขาให้ได้มากกว่านี้ และหลีกเลี่ยงการโจมตีเป้าหมายพลเรือน” เธอกล่าว
       
       ประธานาธิบดี ฟรองซัวส์ ออลลองด์ แห่งฝรั่งเศส ชี้ว่าการยิงถล่มโรงเรียนยูเอ็นเป็นเรื่อง “รับไม่ได้” และสนับสนุนข้อเรียกร้องของเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งต้องการให้ “ผู้ที่มีส่วนในการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศออกมาชี้แจงการกระทำของพวกเขา” โดยที่ ออลลองด์ เองก็ไม่ได้ระบุชัดว่า เขาหมายถึงใคร
Head and shoulders portrait of 60-ish man with gray hair, wearing suit and tie and looking at camera.
       picture from   http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/1/1e/Benjamin_Netanyahu_portrait.jpg/1024px-Benjamin_Netanyahu_portrait.jpg

       เช้าวันนี้(4) นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอล ได้ออกมาแถลงว่า “อิสราเอลไม่มีเจตนายิงใส่พลเรือน และรู้สึกเสียใจหากการโจมตีครั้งใดทำให้พลเรือนต้องบาดเจ็บล้มตาย”
       
       ทั้งนี้ เนทันยาฮู ไม่ได้เอ่ยถึงเหตุโจมตีโรงเรียนยูเอ็นครั้งล่าสุดเป็นการเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น