วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

กลุ่มอิสลามิสต์ “ไอเอส” ในอิรักบุกยึดเมืองซินจาร์ จากกองกำลังชาวเคิร์ด นานาชาติหวั่นเกิดวิกฤตผู้ลี้ภัย

Picture From :  http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/9/94/Flag_of_the_Islamic_State_in_Iraq_and_the_Levant.svg/1000px-Flag_of_the_Islamic_State_in_Iraq_and_the_Levant.svg.png
กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ประสบความสำเร็จในการบุกเข้ายึดเมือง “ซินจาร์” ทางภาคเหนือของอิรักในวันอาทิตย์ (3) หลังเข้าตีกองกำลังชนกลุ่มน้อยชาวเคิร์ด แตกกระเจิง ทำประชาชนหลายพันคนต้องอพยพหนีตาย
       
       รายงานข่าวซึ่งอ้างเครี ซินจารี เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงชาวเคิร์ดในพื้นที่ระบุว่า กองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดจำเป็นต้องถอยร่นและถอนตัวออกจากเมืองซินจาร์ เพราะไม่อาจต้านทานการรุกคืบของพวกนักรบอิสลามิสต์กลุ่มไอเอส ที่เปิดฉากโจมตีเมืองดังกล่าวอย่างหนักหน่วงต่อเนื่องนานกว่า 48 ชั่วโมง
       
       อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวระดับสูงของกองกำลังชาวเคิร์ดรายหนึ่งออกมาเปิดเผยว่า การถอยร่นของพวกตนออกจากเมืองซินจาร์เป็นเพียงการถอยชั่วคราวเท่านั้น และย้ำว่า กองกำลังชาวเคิร์ดกำลังอยู่ระหว่างการปรับกลยุทธการต่อสู้และการเสริมกำลังก่อนจะเข้าตีเพื่อยึดเมืองดังกล่าวกลับคืนมา
       
       เมืองซินจาร์ถือเป็นศูนย์รวมที่พักพิงของผู้อพยพจำนวนหลายพันคนที่หลบหนีการรุกคืบ ที่เปิดฉากตั้งแต่เมื่อเกือบ 2 เดือนก่อนของกลุ่มไอเอสทางภาคเหนือของอิรัก โดยชนกลุ่มน้อยที่เข้ามาลี้ภัยในเมืองซินจาร์แห่งนี้มีทั้งพวกชาวเคิร์ด ชนเผ่าเติร์กเมน และชนเผ่ายาซิดิส ดังนั้น การที่พวกนักรบอิสลามิสต์กลุ่มไอเอสสามารถบุกเข้ายึดเมืองแห่งนี้ จึงสร้างความกังวลถึงชะตากรรมของชนกลุ่มน้อยเหล่านี้
       
       ด้านเบรนแดน แม็คโดนัลด์ เจ้าหน้าที่อาวุโสประจำสำนักงานสหประชาชาติว่าด้วยการประสานงานกิจการมนุษยธรรมเผยว่า จำนวนผู้พลัดถิ่นจากผลพวงของความไม่สงบในพื้นที่ภาคเหนือของอิรักอาจมีไม่น้อยกว่า 200,000 คน และคนกลุ่มนี้จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือด้านอาหาร น้ำดื่ม ที่พัก และบริการทางการแพทย์อย่างเร่งด่วน
       
       ทั้งนี้ ข่าวการบุกเข้ายึดเมืองซินจาร์ของกลุ่มติดอาวุธไอเอสเกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่กลุ่มนักรบอิสลามิสต์กลุ่มนี้เพิ่งประสบความสำเร็จในการยึดเมือง “ซูมาร์” มาจากกองกำลังชาวเคิร์ดเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น