วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทีมกู้ภัยของอินเดียพบศพเพิ่มอีกหลายศพใต้โคลนและเศษซากความเสียหายที่ทับถมกัน


File:Landslide 2.jpg
Picture From :  http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/2/2c/Landslide_2.jpg/800px-Landslide_2.jpg
ทีมกู้ภัยของอินเดียพบศพเพิ่มอีกหลายศพในวันนี้ (3 ส.ค.) อยู่ใต้โคลนและเศษซากความเสียหายที่ทับถมกัน ทำให้ยอดตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดของเหตุดินถล่มทางตะวันตกของอินเดียเพิ่มขึ้นมาเป็น 92 รายแล้ว
มีชาวบ้านอีกหลายสิบรายที่ยังสูญหาย และทีมกู้ภัยก็ยังคงต้องค้นหาเหยื่อของเหตุการณ์ดินถล่มที่ทำลายหมู่บ้านแห่งหนึ่งในรัฐมหาราษฏระ ตั้งแต่วันพุธที่ 30 ก.ค.
อาลก อาวาสธี ผู้บัญชาการกองกำลังรับมือภัยพิบัติแห่งชาติ บอกกับเอเอฟพีว่า ตอนนี้พบผู้เสียชีวิตแล้ว 92 ราย กับผู้รอดชีวิตอีก 8 ราย แต่ทีมกู้ภัยหวังว่าจะหาอีก 68 รายให้เจอ โดยมีการเคลียร์พื้นที่ไปแล้วประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ ส่วนการช่วยเหลือทำไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์
เขาพูดถึงเจ้าหน้าที่ของหน่วยกู้ภัย 378 ชีวิตที่มาปฏิบัติหน้าที่ว่า ทีมกู้ภัยได้ใช้อุปกรณ์สำหรับขุดพร้อมด้วยเครื่องจักรขนาดใหญ่ ทำงานท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก สภาพอากาศที่ไม่เป็นใจยังคงเป็นปัญหาใหญ่ในการทำงาน ทำให้ทีมกู้ภัยปฏิบัติหน้าที่ได้ช้าลง
เชื่อกันว่ามีชาวบ้านประมาณ 160 คนที่อยู่ในหมู่บ้านมาลิน ตอนที่เนินเขาด้านหลังหมู่บ้านถล่มลงมา ทำให้ดินโคลนเป็นตันๆ และต้นไม้จำนวนมากไหลลงกวาดทำลายพื้นที่ส่วนใหญ่ของหมู่บ้านแห่งนี้
บรรดาญาติที่กำลังเศร้าโศกเสียใจ ต่างพากันมาระบุอัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิต พร้อมกับร่วมกันทำพิธีศพหมู่ที่หมู่บ้าน
อาร์ อาร์ ปติล รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทของอินเดีย รับปากกับชาวบ้านในตอนที่ไปเยี่ยมเมื่อวันเสาร์ (2 ส.ค.) ว่าทุกครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดินถล่มครั้งนี้ จะได้รับการช่วยเหลือที่เหมาะสม
พวกผู้เชี่ยวชาญด้านภัยพิบัติและผู้ว่าการรัฐมหาราษฏระ “ปริตวิรัจ ชาวัน” ได้กล่าวโทษการตัดไม้ทำลายป่าและงานก่อสร้างบริเวณเนินเขา ว่าเป็นต้นเหตุของดินถล่มครั้งนี้
ส่วนฝนที่ตกเป็นประจำทุกปีของอินเดีย ซึ่งเปรียบเสมือนเส้นชีวิตของระบบเศรษฐกิจอินเดีย ก็มักจะทำให้เกิดน้ำท่วมการพังถล่มของอาคารอยู่บ่อยครั้งในช่วงฤดูมรสุม
ก่อนหน้านี้ รัฐอุตตราขัณฑ์ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของอินเดีย เคยประสบภัยพิบัติดินถล่มและน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว ทำให้มีผู้แสวงบุญ นักท่องเที่ยว ฯลฯ เสียชีวิตเกือบ 6,000 ราย
นอกจากนี้ ยังมีเหตุดินถล่มที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเนปาลเมื่อวันเสาร์ (2 ส.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 ราย และสูญหายอีกหลายสิบราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น