วันพุธที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เริ่มต้นเอาคืน!ปูตินสั่งร่างแผนตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรตะวันตก


Picture From   http://en.wikipedia.org/wiki/Vladimir_Putin#mediaviewer/File:VladimirPutinNewYear2012-2.png
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียในวันอังคาร(5) ออกคำสั่งร่างแผนตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรที่ยอมรับไม่ได้ของชาติตะวันตก ที่อ้างว่ามอสโกให้การหนุนหลังกบฏฝักใฝ่เครมลินทางภาคตะวันออกของยูเครน แต่ผู้นำรายนี้เตือนว่าเจ้าหน้าที่ต้องเคลื่อนไหวอย่างระมัดระวังเพื่อให้แน่ใจว่ามาตรการต่างๆเหล่านั้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อแดนหมีขาวเอง
       
       “วิธีการทางการเมืองด้วยการกดดันทางเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ มันขัดแย้งกับทุกๆบรรทัดฐานและทุกๆกฎเกณฑ์” สำนักข่าวต่างๆรายงานโดยอ้างคำพูดของปูติน “รัฐบาลรัสเซียมีข้อเสนอมาตรการจำนวนหนึ่ง เพื่อตอบโต้สิ่งที่เรียกกันว่ามาตรการคว่ำบาตรที่กำหนดโดยบางประเทศ ผมคิดว่าในเงื่อนไขปัจจุบัน เพื่อรับประกันผลประโยชน์แก่เหล่าผู้ผลิตของเรา ตอนนี้เราจะต้องคิดอย่างรอบคอบ”
       
       ปูตินกล่าวต่อเขาคาดหมายว่าคณะรัฐมนตรีจะเตรียมการมาตรการต่างๆสำหรับช่วยผู้บริโภครอดพ้นจากปัญหาขาดแคลนสินค้าสำคัญๆที่นำเข้าจากตะวันตก “แน่นอนว่า เราจำเป็นต้องดำเนินการอย่างระมัดระวังเป็นที่สุด ด้วยเหตุนี้เราต้องสนับสนุนเหล่าผู้ผลิตภายในประเทศ แต่ขณะเดียวก็จะต้องไม่ก่อผลกระทบต่อผู้บริโภคด้วย”
       
       มาตรการคว่ำบาตรรอบล่าสุดและเป็นครั้งหนักหน่วงที่สุดของสหรัฐฯและสหภาพยุโรปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้เล็งเป้าหมายเล่นงานอุตสาหกรรมน้ำมันและอาวุธอันสำคัญของรัสเซีย โดยเหล่าบริษัทชั้นนำที่รัฐถือครองอยู่จะถูกจำกัดอย่างเข้มข้นต่อการเข้าถึงตลาดกู้ยืมของตะวันตก และมีความเป็นไปได้ที่จะถูกระงับการซื้อขายหุ้นทั้งในตลาดหลักทรัพย์ยุโรปกับนิวยอร์ก
       
       ดโบรเล็ต (Dobrolet) ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในเครือแอโรฟล็อต ต้องหยุดกิจการลงชั่วคราว หลังถูกบริษัทหุ้นส่วนตะวันตกยกเลิกสัญญาเช่าเครื่องบินโบอิ้ง รวมถึงสัญญาซ่อมบำรุง และการประกันภัย ส่วนหนึ่งในมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป
       
       ในประเด็นนี้ นายดมิทรี เมดเวเดฟ นายกรัฐมนตรีรัสเซียเปิดเผยในวันอังคาร(5) ว่า มอสโกกำลังพิจารณาแก้เผ็ดชาติตะวันตก หลังจากมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ เป็นผลให้สายการบินดโบรเล็ต ต้องงดให้บริการชั่วคราว
       
       “เราจำเป็นต้องพิจารณาความเป็นไปได้ของมาตรการแก้เผ็ดต่างๆ” นายกรัฐมนตรีรัสเซียกล่าวระหว่างหารือกับรัฐมนตรีคมนาคมและผู้บริหารระดับสูงของแอโรฟล็อต
       
       เวโดมอสติ หนังสือพิมพ์ธุรกิจของมอสโก บอกว่าตอนนี้รัฐบาลรัสเซียกำลังพิจารณาว่าจะตอบโต้สหภาพยุโรปอย่างไร จะแบนทุกเที่ยวบินของสายการบินยุโรปใช้น่านฟ้าเหนือไซบีเรียผ่านไปยังเอเชีย หรือจะแค่ห้ามเฉพาะบางส่วนเท่านั้น
       
       หนังสือพิมพ์ฉบับนี้อ้างแหล่งข่าวหลายคนบอกด้วยว่ากระทรวงคมนาคมและกระทรวงการต่างประเทศกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่คำสั่งห้ามใช้น่านฟ้าเหนือไซบีเรีย ที่อาจส่งผลกระทบต่อสายการบินลุฟต์ฮันซา บริติช แอน์เวย์สและแอร์ฟรานซ์ เช่นเดียวกับแอร์โรฟลอตเอง ซึ่งเป็นผู้เรียกเก็บค่าสิทธิการบินผ่านจากเหล่าสายการบินยุโรป อย่างไรก็ตามทั้งสองกระทรวง รวมถึงไปแอร์โรฟลอตปฏิเสธแสดงความคิดเห็นต่อรายงานข่าวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น