วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ผลวิจัยเผยวิดีโอเกมรุนแรง มีส่วนทำให้วัยรุ่นกลายเป็นคนขี้เหล้าเมายา

          วิดีโอเกมเนื้อหารุนแรงที่ยกย่องตัวละครต่อต้านสังคมอาจเพิ่มความเสี่ยงในการก่ออาชญากรรมของผู้เล่น รวมถึงพฤติกรรมเสี่ยงอื่นๆ อย่างเช่น การสูบบุหรี่และการดื่มของมึนเมา ผลการศึกษาสหรัฐฯ เผยวันนี้ (4) 
เกมเรทสำหรับผู้ใหญ่เหล่านี้ยังส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของตนเองของผู้เล่นที่เป็นวัยรุ่นด้วย ผลงานการศึกษาของทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัย ดาร์ทเมาธ์ ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Personality and Social Psychology เผย
งานวิจัยก่อนหน้านี้ของ ดาร์ทเมาธ์ ที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2012 ก็เคยพบว่า วิดีโอเกมประเภทนี้อาจปลุกเร้าให้วัยรุ่นไม่ระมัดระวังในการขับรถ
การศึกษาชิ้นอื่นๆ ได้เชื่อมโยงวิดีโอเกมที่มีความรุนแรงเข้ากับความก้าวร้าวและความรุนแรงของวัยรุ่นหนุ่มสาว
อย่างไรก็ตาม การศึกษาชิ้นล่าสุดนี้ “มีความสำคัญ ก็เพราะว่ามันเป็นผลงานชิ้นแรกที่ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้ของวิดีโอเกมเนื้อหารุนแรง ที่มีสิทธิเลยเถิดไปกว่าความรุนแรง สู่การใช้ยาเสพติด , การขับขี่ที่อันตราย และพฤติกรรมทางเพศที่สุ่มเสี่ยง” เจมส์ ซาร์เจนท์ ผู้เขียนร่วมและศาสตรจารย์ด้านโรคของเยาวชนประจำมหาวิทยาลัย ดาร์ทเมาธ์ กล่าวในถ้อยแถลง
ในความเป็นจริง เยาวชนที่เล่นเกมประเภทนี้อาจแสดงตัวตนเป็นตัวละครเอกซึ่งมีลักษณะเป็นพวกต่อต้านสังคม
“เนื่องจากพวกเขากำลังเล่นเป็นตัวละครที่เพี้ยนๆ ในวิดีโอเกม เรารู้สึกว่าเป็นการดีที่สุดที่จะทำตามคำตักเตือนของ เคิร์ท วอนเนกัต ในภาพยนตร์เรื่อง Mother Night ที่พูดว่า เราเป็นสิ่งที่เราเสแสร้งเป็น ดังนั้นเราจึงต้องระวังในสิ่งที่เราแสร้งว่าเราเป็นให้ดี” เจย์ ฮูลล์ ผู้เขียนหลัก ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานสำนักงานสำนักงานวิทยาศาสตร์สมองและจิตวิทยา กล่าว
ในการทำวิจัยครั้งนี้ ทีมวิจัยได้ตั้งคำถามแบบสุ่มกับวัยรุ่นสหรัฐฯราว 5,000 คนที่เลือกไว้แล้วผ่านทางโทรศัพท์ตลอดช่วงระยะเวลา 4 ปี
ท่ามกลางปัจจัยต่างๆที่พวกเขาถูกทดสอบ ในนั้นรวมถึงเล่นวิดีโอเกม 3 ตัวที่นิยมความรุนแรง อย่างเช่น “Grand Theft Auto,” “Manhunt” และ “Spiderman” เช่นเดียวกับเกมเรทผู้ใหญ่ตัวอื่นๆ
จากการศึกษาในช่วงนั้น ทำให้พบความเชื่อมโยงระหว่างเกมในลักษณะนี้กับความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมความเสี่ยงต่างๆอย่างกว้างขวาง
งานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า “มันมีส่วนต่อการเปลี่ยนแปลงทางบุคลิกภาพ , ทัศนคติ และ ค่านิยม ของผู้เล่น ซึ่งทำให้พวกเขาหัวรั้นและแสวงหาความหวาดเสียวมากยิ่งขึ้น”
ทีมวิจับพบว่า ผลกระทบสำหรับผู้หญิงและผู้ชายนั้นเป็นเหมือนกัน และรุนแรงที่สุดในหมู่ผู้ที่เล่นเกมที่มีตัวละครหลักต่อต้านสังคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น