วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

สหประชาชาติเรียกร้องอิสราเอลและฮามาสขยายกรอบเวลาหยุดยิง


     สหประชาชาติในวันพฤหัสบดี (7 ส.ค.) เรียกร้องอิสราเอลและฮามาสขยายกรอบเวลาหยุดยิงเพื่อให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมเข้าถึงฉนวนกาซาเพิ่มเติม ไม่กี่ชั่วโมงก่อนข้อตกลงพักรบ 3 วันจะสิ้นสุดลง แต่ความหวังดังกล่าวดูจะริบหรี่ ด้วยโฆษกพวกนักรบปาเลสไตน์เตือนจะเปิดฉากสู้รบรอบใหม่ หากโต๊ะเจรจาในอียิปต์พังครืน เจมส์ รอว์ลีย์ ผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติในดินแดนปาเลสไตน์ ระบุในถ้อยแถลงว่า “ข้อตกลงหยุดยิง 72 ชั่วโมงระหว่างอิสราเอลและฝ่ายต่างๆ ของปาเลสไตน์ ซึ่งมีผลมาตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคม ควรถูกสงวนไว้ต่อไป” เขากล่าว “เราจำเป็นต้องตอบสนองอย่างเร่งด่วนมากขึ้น เพื่อจัดการกับความต้องการต่างๆ ของประชาชนในกาซาทั้งในตอนนี้และในระยะยาว เราประสงค์เห็นความรุนแรงถูกระงับอย่างยั่งยืน” ข้อตกลงหยุดยิง 3 วัน ช่วยยุติเหตุนองเลือดระหว่างอิสราเอลกับฮามาสที่ยืดเยื้อมานาน 4 สัปดาห์ชั่วคราว ด้วยมันมีกำหนดสิ้นสุดตอนเวลา 05.00 จีเอ็มทีของวันศุกร์ (ตรงกับเมืองไทย 12.00 น.) ขณะที่เหตุสู้รบครั้งนี้ได้คร่าชีวิตชาวปาเลสไตน์ไปแล้ว 1,886 ศพและอีก 67 คนในฝั่งอิสราเอล มีความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงค่ำวันพฤหัสบดี (7) ว่าเหตุสู้รบอาจปะทุขึ้นอีกครั้ง หลังจากสองฝ่ายยังล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงขยายเวลาหยุดยิง ด้วยปาเลสไตน์กล่าวหาอิสราเอลว่าผัดวันประกันพรุ่ง และฮามาสขู่โจมตีรอบใหม่ หากข้อตกลงไม่บรรลุ
       “เราวิงวอนตัวแทนของปาเลสไตน์อย่ายอมรับการหยุดยิง จนกว่ามันจะเป็นที่พอใจตามข้อเรียกร้องของประชาชนของเรา” โฆษกกล่าว พร้อมบอกว่านักรบฮามาสพร้อมแล้วสำหรับคืนสู่การสู้รบอีกรอบแล้ว                โฆษกรายนี้บอกว่าข้อเรียกร้องหลักของฮามาสคือขอเปิดท่าเรือในฉนวนกาซา “เราจะไม่ยอมหยุดสู้รบจนกว่าอิสราเอลจะหยุดรุกรานและยุติการปิดล้อมอย่างแท้จริง หากได้ข้อตกลง ก็มีความเป็นไปได้ของการขยายกรอบเวลาหยุดยิง แต่หากไม่ เราจะร้องขอให้ผู้แทนถอนตัวจากการเจรจา”
                ในถ้อยแถลงของสหประชาชาติระบุว่า ระหว่างการสู้รบมีชาวปาเลสไตน์ราว 520,000 คนต้องหลบหนีออกจากที่พักอาศัย และแม้ว่าตอนนี้บางส่วนได้ทยอยกลับมาแล้ว แต่ด้วยพบว่ามีบ้านเรือนกว่า 10,000 หลังที่ได้รับความเสียหายหรือถูกทำลายจนย่อยยับ ทำให้ยังมีชาวบ้านอีกกว่า 65,000 คน ไม่มีบ้านให้กลับ
                ถ้อยแถลงของผู้ประสานงานด้านมนุษยธรรมของสหประชาชาติในดินแดนปาเลสไตน์ บอกด้วยพบความเสียหายอย่างกว้างขวางในระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน ในนั้นรวมถึงน้ำประปา เครือข่ายอ่อนไหวต่างๆ สายส่งไฟฟ้าและโรงงานไฟฟ้ากาซา เช่นเดียวกับศูนย์บริการทางการแพทย์และโรงเรียน
                ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมได้ดำเนินการแจกจ่ายอาหารแก่ชาวบ้านหลายแสนคน ขณะเดียวกันก็กำลังเร่งมือซ่อมแซมระบบน้ำประปาและสาธารณูปโภคที่อ่อนไหวอื่นๆ ถ้อยแถลงของนายรอว์ลีย์ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น