วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2557

รัฐบาลเบนิน ยืนยัน พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อ “อีโบลา” รายแรกของประเทศ ทำ ปชช.ตื่นตระหนก แห่กักตุนอาหาร-ของใช้จำเป็น


File:BoniYayi inauguration2006.jpg
Picture From  http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/b/b4/BoniYayi_inauguration2006.jpg/750px-BoniYayi_inauguration2006.jpg
ทางการเบนิน ยืนยันในวันพฤหัสบดี (7 ส.ค.) พบผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้อไวรัสมรณะ “อีโบลา” เป็นรายแรกของประเทศ เพิ่มความวิตกให้กับนานาชาติถึงการระบาดที่ลุกลามเข้าขั้น “คุมไม่อยู่” ในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก
       
       โดโรธี กาซาร์ด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของสาธารณรัฐเบนิน ดินแดนที่เป็นบ้านของประชากรมากกว่า 10.3 ล้านคนในแอฟริกาตะวันตก ออกมาแถลงทางโทรทัศน์ในวันพฤหัสบดี (7) โดยยืนยันว่าขณะนี้พบผู้ต้องสงสัยว่าอาจติดเชื้ออีโบลาเป็นรายแรกของประเทศแล้ว เป็นชายคนหนึ่งซึ่งถือสัญชาติไนจีเรีย
       
       กาซาร์ดระบุว่า ชายชาวไนจีเรียรายนี้ได้ถูกนำตัวเข้ารับการดูแลอยู่ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ขณะที่ตัวอย่างเลือดของเขาถูกส่งไปตรวจสอบยังห้องปฏิบัติการที่ประเทศเซเนกัลแล้ว
       
       หากผลการตรวจสอบยืนยันว่า ชายคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสมรณะอีโบลาซึ่งยังไม่มีหนทางรักษาจริงจะส่งผลให้เบนินกลายเป็นประเทศที่ 5 ของภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกที่พบผู้ติดเชื้อ ต่อจากกินี ไลบีเรีย เซียร์ราลีโอน และไนจีเรีย
       
       ทั้งนี้ มีรายงานว่าข่าวดังกล่าวได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในหลายเมืองใหญ่ทั่วเบนิน โดยที่เมืองโกโตนู ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ และเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจนั้น เริ่มพบบรรยากาศของผู้คนที่ออกมาซื้อหาอาหาร ตลอดจน สินค้าจำเป็นไปกักตุน ขณะที่บรรดาร้านอาหารข้างถนนที่เคยได้รับความนิยมกลับเงียบเหงา เพราะผู้คนหวาดกลัวการออกนอกบ้าน หวั่นติดเชื้ออีโบลา
       
       ด้านข้อมูลล่าสุดขององค์กรการกุศล “แพทย์ไร้พรมแดน” ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสอีโบลาในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตกจนถึงขณะนี้ ได้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 1,711 รายแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้วถึง 932 ราย โดยที่ประเทศกินีที่เป็นต้นตอของการระบาดรอบนี้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดถึง 363 คน ขณะที่ไลบีเรียกลายเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุดถึง 516 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น