วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตำรวจรัดคอจนเสียชีวิตระหว่างจับกุม


เจ้าหน้าที่ชันสูตรศพของสหรัฐฯประกาศผลการตรวจพิสูจน์วานนี้(1)ว่า ตำรวจที่จับชายชาวนิวยอร์กกดลงพื้น และทำให้เขาหายใจไม่ออกจนถึงแก่ชีวิตระหว่างการจับกุมเมื่อเดือนกรกฎาคม ถือว่าได้ลงมือ “ฆาตกรรม”
อีลิค การ์เนอร์ คุณพ่อผิวสีลูกหก วัย 43 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวจับกุมฐานค้าบุหรี่เถื่อนในเกาะสตาเทน เขตปกครองแห่งหนึ่งในมหานครนิวยอร์ก
จูลี โบลเซอร์ โฆษกหญิงของสำนักงานใหญ่ชันสูตรศพนครนิวยอร์ก บอกต่อสื่อท้องถิ่นว่า จากการชันสูตรศพได้พบว่า การ์เนอร์ ได้รับความเจ็บปวดจากแรงบีบอัดที่คอ (ท่าบีบรัดที่ทำให้หายใจไม่ออก) แรงบีบอัดที่หน้าอก ซึ่งเกิดจากการถูกกดให้นอนคว่ำระหว่างถูกตำรวจควบคุมตัว
จากคลิปวิดีโอที่ผู้เห็นเหตุการณ์ถ่ายไว้ได้ การ์เนอร์ ร้องตะโกนซ้ำๆ ว่าเขาหายใจไม่ออก ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจับกุมเขาไว้ในท่าบีบรัดคอ
คลิปดังกล่าวเผยให้เห็น การ์เนอร์ ที่นุ่งกางเกงขาสั้นและไร้อาวุธ กำลังถกเถียงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 คน ก่อนที่หนึ่งในเจ้าหน้าที่จะคว้าคอเขาไว้ พร้อมพยายามกดตัวเขาลงกับพื้นและเจ้าหน้าที่อีกคนก็กดหน้าเขาลงตาม
หลังจากนั้น ในคลิปก็ปรากฏเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบอื่นอีก 3 คนมาช่วยทำให้ การ์เนอร์ ยอมจำนน
หลังมีคำประกาศจากทีมชันสูตรศพ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก บิล ดี บลาซิโอ สัญญาว่าจะ “ให้ความยุติธรรม” และระบุว่าคณะบริหารของเขาจะประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมไปถึงสำนักงานอัยการเขตด้วย
ดี บลาซิโอ กล่าวว่า “ในนามของชาวนิวยอร์กทุกคน ผมขอแสดงความเห็นใจอย่างที่สุดแก่ครอบครัวของ อีริค การ์เนอร์”
“เราต่างมีหน้าที่ที่จะต้องทำงานไปด้วยกัน เพื่อเยียวยาบาดแผลจากการไม่ไว้เนื้อเชื่อใจที่ดำเนินมากว่าหลายทศวรรษ และสรรค์สร้างวัฒนธรรมที่สำนักงานตำรวจและชุมชนที่พวกเขาปกป้อง จะให้ความเคารพซึ่งกันและกัน” เขากล่าว
คดีนี้ได้ทำให้ความตึงเครียดเรื่องการเหยียดสีผิวในนิวยอร์กเด่นชัดขึ้นมาอีกครั้ง และยังได้ปลุกกระแสการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจภายใต้วาระการบริหารของ ดี บลาซิโอ
อัล ชาร์ปตัน นักเคลื่อนด้านสิทธิพลเมืองอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ได้เป็นแกนนำบรรดาผู้ไว้ทุกข์ในการเรียกร้องความยุติธรรมที่งานศพของ กาเนอร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
ทั้งนี้ การบีบรัดคอเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะอาจทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น