วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ทางการโปรตุเกสจ่ออุ้มแบงก์ดัง หวั่นวิกฤตภาคการเงินลุกลาม

File:Banco Espirito Santo Lisbon.jpg
picture from :  http://en.wikipedia.org/wiki/File:Banco_Espirito_Santo_Lisbon.jpg
รัฐบาลโปรตุเกสจ่อเข้าอุ้มธนาคารดัง “บังโก เอสปิริโต ซันโต” หวั่นวิกฤตในภาคสถาบันการเงินลุกลามจนสร้างหายนะแก่ภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ยังคงเปราะบาง
       
       รายงานข่าวระบุว่า การ์โลส กอสตา ประธานธนาคารกลางโปรตุเกส ได้นำเสนอแผนช่วยเหลือสถาบันการเงินดังกล่าวต่อรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเปโดร โกเอลโญแล้วในวันอาทิตย์ (3) โดยหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือที่คาดว่าจะนำมาใช้ในเร็วๆนี้ คือ “การเพิ่มทุน” ให้กับธนาคารแห่งดังกล่าว ที่ถือเป็นธนาคารเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ
       
       ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการโปรตุเกสมีขึ้นหลังจากธนาคารบังโก เอสปิริโต ซันโต ออกมาประกาศผลประกอบการช่วงครึ่งปีแรกเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา และปรากฏว่าธนาคารแห่งนี้มีผลขาดทุนในช่วงดังกล่าวสูงถึง 3,570 ล้านยูโรหรือราว 154,100 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นผลการขาดทุนของธนาคารพาณิชย์ที่สูงที่สุดในกลุ่มยูโรโซน
       
       การตัดสินใจของธนาคารกลางและรัฐบาลโปรตุเกสเพื่ออัดฉีดเม็ดเงินซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยวงเงินที่แน่ชัดเข้าสู่บังโก เอสปิริโต ซันโต ถูกมองว่าเป็นความพยายามของทางการ ในการหยุดยั้งวิกฤตการแห่ถอนเงินของประชาชนออกจากธนาคารแห่งนี้
       
       ทั้งนี้ ประชาชนชาวโปรตุเกสจำนวนไม่น้อยวิตกว่า หากกิจการของธนาคารดังกล่าวมีอันต้องล่มสลาย ก็อาจส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศที่เพิ่งจะก้าวออกมาจากแผนขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น