วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ตำรวจปราบจลาจลยูเครน” เดินหน้ารื้อถอนเตนท์ผู้ประท้วงกลางเคียฟ – หัวหน้าสภาความมั่นคงยูเครนลาออก

Picture From  http://en.wikipedia.org/wiki/Andriy_Parubiy#mediaviewer/File:Andriy_parubiy_cropped.jpg
กรุงเคียฟต้องเผชิญหน้ากับความรุนแรงนับตั้งแต่การประท้วงขับไล่อดีตประธานาธิบดียูเครนวิกเตอร์ ยานูโควิชในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา กลุ่มตำรวจปราบจลาจลเคียฟเข้าเดินหน้ารื้อถอนเตนท์กลุ่มผู้ประท้วงยูเครนที่ปักหลักบริเวณจตุรัสเอกราช ที่จบลงด้วยความรุนแรง เปลวไฟ และระเบิดเพลิง ในขณะเดียวกันอันดรีย์ ปารูบีย์ (Andriy Parubiy) ลาออกจากตำแหน่งประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติยูเครน โดยไม่ได้อธิบายเหตุผล อ้างยังอยู่ในช่วงสงคราม
       
       เทเลกราฟต์ สื่ออังกฤษ รายงานเมื่อวานนี้ (7) ว่า กลุ่มผู้ประท้วงยูเครนที่ยังปักหลักที่จตุรัสเอกราช กลางกรุงเคียฟต้องเผชิญหน้ากับกองทัพทำความสะอาดของกรุงเคียฟที่เสริมกำลังด้วยตำรวจปราบจลาจล มีเป้าหมายเพื่อขับไล่กลุ่มผู้ประท้วงยูเครนเหล่านี้ออกไป และต้องพบกับภาพกองไฟลุกท่วมจากการที่ผู้ประท้วงพากันจุดไฟกองสิ่งกีดขวางที่มีทั้งยางรถยนต์เป็นจำนวนมาก และเศษซากต่างๆ ที่กั้นไว้เพื่อเป็นป้อมปราการขวางเจ้าหน้าที่ รวมไปถึงใช้อาวุธ เช่น ก้อนอิฐ ไม้ และระเบิดเพลิง เข้าทำร้ายตำรวจปราบจลาจลหรือใครก็ตามที่พยายามจะเข้ารื้อถอน
       
       ทางผู้ประท้วงยูเครนได้ประกาศว่า ต้องการปักหลักอยู่ที่จตุรัสเอกราชอย่างน้อยจนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนครั้งใหม่ เพื่อต้องการให้มั่นใจว่า การเมืองยูเครนจะไม่กลับเข้าสู่วงจรน้ำเน่าที่เต็มไปด้วยคอรัปชันเช่นในอดีตที่ผ่านมา แต่ทางเจ้าหน้าที่ต้องการทำความสะอาดจตุรัสแห่งนี้ เนื่องด้วยชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณนี้กลับเห็นการตั้งแคมป์ถาวรของผู้ประท้วงเป็นสิ่งที่เกะกะขวางตา และรบกวนการพักอาศัยของชาวเมืองนับตั้งแต่การเลือกตั้งล่าสุดในวันที่ 25 พฤษภาคมได้เสร็จสิ้นลง
       
       ด้านวิตาลี คลินเชนโก (Vitaly Klitchko) อดีตผู้นำการประท้วงยูเครนโค่นล้มยานูโควิช และปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเคียฟให้สัมภาษณ์ว่า เขาจะขอคำสัญญากับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลยูเครนในการประกันสวัสดิภาพของเจ้าหน้าที่เมืองในการทำความสะอาดในขณะที่เข้าดำเนินการรื้อที่พักของผู้ประท้วง “มีคำขอจากชาวเมืองหลายพันคนเรียกร้องให้ช่วยนำความสงบและเรียบร้อยกลับคืนสู่จัตุรัสเอกราช” คลินเชนโกเปิดเผย
       
       นอกจากนี้ อันดรีย์ ปารูบีย์ (Andriy Parubiy) อดีตผู้นำการประท้วงยูเครนได้ลาออกจากตำแหน่งประธานสภาความมั่นคงแห่งชาติยูเครนเมื่อวานนี้ (7) ทั้งนี้ปารูบีย์ไม่เปิดเผยเบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้ โดยเขาให้ความเห็นว่าจะไม่ให้ความเห็นในช่วงสงคราม และจะยังขอเสนอตัวสนับสนุนการต่อต้านกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียที่ตั้งมั่นในตะวันออกของยูเครนต่อไป
       
       ปารูบีย์เป็นอดีตทหารผ่านศึกและอดีตสมาชิกพรรค Svoboda ขวาจัดของยูเครน ได้ก้าวขึ้นสู่สปอตไลท์ในช่วงประท้วงขับไล่ยานูโควิชด้วยการเป็นหัวหน้าหน่วยปะทะกับตำรวจปราบจลาจลในขณะนั้น และลูกน้องที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของเขาในขณะนั้นจำนวนมากได้สมัครเข้าเป็นแนชันแนลการ์ด และกองกำลังกึ่งอิสระจำนวนหนึ่งที่ทำการต่อสู้กับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครนอยู่ในขณะนี้ กองกำลังเคียฟ 1 และเคียฟ 2 ที่เข้าปะทะกลุ่มผู้ประท้วงกลางกรุงเคียฟเมื่อวานนี้ส่วนใหญ่เคยเป็นอดีตนักเคลื่อนไหวร่วมปารูบีย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น