วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ผู้เชี่ยวชาญเนเธอร์แลนด์ระบุเอกลักษณ์บุคคลศพเหยื่อ MH17 เพิ่มอีก 21 ราย

File:Arrival of corpses from MH17 at Eindhoven Airport.jpg
Picture From  http://en.wikipedia.org/wiki/File:Arrival_of_corpses_from_MH17_at_Eindhoven_Airport.jpg
เหล่าผู้เชี่ยวชาญนิติเวชศาสตร์เนเธอร์แลนด์ระบุเอกลักษณ์บุคคลของเหยื่อเที่ยวบิน MH17 ได้เพิ่มเติมอีก 21 ราย รัฐบาลเปิดเผยในวันศุกร์(8) ขณะที่อีกด้านหนึ่งเพื่อนร่วมงานของพวกเขา ณ บริเวณจุดเกิดเหตุก็เดินทางกลับสู่มาตุภูมิ หลังการสู้รบทางภาคตะวันออกของยูเครนเป็นอุปสรรคขัดขวางการสืบสวน
       
       ก่อนหน้านี้มีร่างไร้วิญญาณเพียงแค่ 2 ศพที่ได้รับการระบุเอกลักษณ์บุคคล ขณะที่ 21 ศพที่สามารถระบุตัวตนได้เพิ่มเติมนั้น ประกอบด้วยชาวเนเธอร์แลนด์ 16 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นมี 2 สัญชาติก็คืออังกฤษ ชาวมาเลเซีย 2 คน เยอรมนี 1 คนและอังกฤษ 1 คน กระทรวงยุติธรรมเนเธอร์แลนด์เผยในถ้อยแถลง
       
       Arie de Bruijn ผู้ประสานงานสืบสวนนิติเวชศาสตร์ เนเธอร์แลนด์ บอกว่าในจำนวนศพที่กู้มาได้จากจุดเกิดเหตุนั้นมีอยู่ราวๆ 176 ศพที่อยู่ในสภาพเกือบสมบูรณ์ ขณะเดียวกันก็มีชิ้นส่วนมนุษย์อีก 527 ที่ถูกส่งมายังศูนย์วิจัยของคณะสืบสวนทางนิติเวชศาสตร์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอัมสเตอร์ดัม
       
       นายกรัฐมนตรีมาร์ค รูทท์ ของเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันพุธ(6) สั่งระงับการค้าหาร่างผู้เสียชีวิตจากเครื่องบินสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ตกในยูเครน โดยให้เหตุผลว่าเสี่ยงอันตรายเกินไปที่ยังคงการค้นหาต่อไป ท่ามกลางเหตุปะทะที่ลุกลามขึ้นเรื่อยๆระหว่างกองกำลังรัฐบาลยูเครนและพวกกบฏนิยมรัสเซีย
       
       อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรีรายนี้ให้สัญญากับครอบครัวผู้เคราะห์ร้ายว่า การค้นหาจะต้องดำเนินต่อไปอีกในไม่ช้านี้ และชื่นชมความพยายามของคณะปฏิบัติการกู้ภัยที่ประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญจากเนเธอร์แลนด์ ออสเตรเลียและมาเลเซีย 142 คน รวมถึงสุนัขดมกลิ่น ซึ่งทั้งหมดเดินทางด้วยเครื่องบินทหารกลับสู่เมืองไอนด์โฮเฟน ทางใต้ของเนเธอร์แลนด์แล้วในวันศุกร์(8)
       
       เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เกิดระเบิดกลางเวหาเหนือท้องฟ้ายูเครนเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 298 คนเสียชีวิตยกลำ โดยในนั้น 193 คนเป็นชาวเนเธอร์แลนด์ ขณะที่ชาติตะวันตกกล่าวหาฝ่ายกบฏนิยมรัสเซียเป็นคนยิงเครื่องบินลำนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น