วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

WHO ประกาศให้อีโบลาระบาดเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินสากล

ebola1
องค์การอนามัยโลกในวันศุกร์(8) ประกาศให้ไวรัสมรณะอีโบลา ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักในหลายพื้นที่ของแอฟริกาตะวันตกเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ พร้อมร้องขอทั่วโลกให้ความช่วยเหลือชาติต่างๆที่ได้รับผลกระทบและแนะนำนานาชาติจับตาตรวจสอบอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันการลุกลามข้ามพรมแดน
       
       “การแพร่ระบาดรวดเร็วกว่าที่เราสามารถควบคุมได้” นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก บอกกับผู้สื่อข่าวผ่านโทรศัพท์จากศูนย์บัญชาการใหญ่ขององค์การอนามัยโลกในเจนีวา
       
       การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นตามหลังการประชุมที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนักของคณะกรรมการฉุกเฉินขององค์กรสาธารณสุขของสหประชาชาติแห่งนี้ ซึ่งเรียกร้องให้มีการตรวจตราทุกๆคนที่บินออกจากประเทศที่ได้รับผลกระทบ ด้วยตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของอีโลบา ขยับเข้าใกล้ 1,000 รายทุกขณะ
       อย่างไรก็ตามองค์การอนามัยโลกไม่ได้ร้องขอด้านจำกัดการเดินทางทั่วโลก ด้วยแค่เรียกร้องให้ทุกสายการบินใช้มาตรการป้องกันไว้ก่อนอย่างเข้มข้นและยังอนุญาตให้บินไปยังเหล่าประเทศแอฟริกาตะวันตกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดตามปกติ กระนั้นองค์กรแห่งนี้ได้แนะนำชาติต่างๆทั่วโลกเตรียมการสำหรับตรวจสอบ สืบสวนและจัดการทันทีหากพบกรณีผู้ติดเชื้อปรากฏขึ้น
       
       การประกาศขององค์การอนามัยโลกครั้งนี้ ซึ่งเกิดขึ้นตามหลังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าหน่วยงานของสหประชาชาติแห่งนี้นิ่งเฉยในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของอีโบลา มีเป้าหมายเพิ่มระดับความระแวดระวังต่อไวรัสมรณะที่คร่าชีวิตผู้คนจำนวนมากในกินี ไลบีเรียและเซียร์ราลีโอน
       
       องค์กรแห่งนี้บอกว่าทุกประเทศที่พบการติดต่อของอีโบลาควรประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินตามหลังการแพร่ระบาดที่ดูเหมือนจะเลวร้ายอย่างยิ่ง แต่ก็ไม่ควรถึงขั้นห้ามเดินทางระหว่างประเทศหรือค้าขายใดๆ “การประกาศนี้จะช่วยกระตุ้นความใส่ใจของผู้นำทุกประเทศในระดับสูง มันไม่สามารถดำเนินการได้ในระดับรัฐมนตรีสาธารณสุขเพียงลำพัง” ชานกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น