วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

เกิดเหตุปะทะรอบใหม่ชายแดนอาเซอร์ไบจัน-อาร์เมเนีย พบทหารฝ่ายหลังดับอย่างน้อย 1 ศพ

เกิดการปะทะกันบริเวณชายแดนอาเซอร์ไบจัน-อาร์เมเนียในวันเสาร์ (17 ม.ค.) เป็นเหตุให้ทหารของอาร์เมเนียเสียชีวิต 1 นาย ถือเป็นความตึงเครียดที่เกิดขึ้นล่าสุดระหว่างชาติเพื่อนบ้านทั้งสองที่มีความขัดแย้งกันมายาวนาน
รายงานข่าวซึ่งอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมอาร์เมเนียระบุว่า เหตุปะทะกันล่าสุดเกิดขึ้นใกล้กับเมืองวอสเควานทางตะวันออกเฉียงเหนือของอาร์เมเนีย อย่างไรก็ดี ในคำแถลงของฝ่ายอาร์เมเนีย มิได้มีการเปิดเผยรายละเอียดของการยิงปะทะ และไม่มีการเปิดเผยว่า ฝ่ายใดเริ่มก่อน
ก่อนหน้านี้ทั้งสองชาติมีข้อพิพาทที่ยังแก้ไม่ตกในเรื่องดินแดน “นากอร์โน คาราบัคห์” เนื้อที่ราว 4,400 ตารางกิโลเมตรซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวอาร์เมเนียแต่ที่ตั้งของดินแดนแห่งนี้กลับอยู่ในอำนาจปกครองของอาเซอร์ไบจัน
แม้จะมีการลงนามในข้อตกลงหยุดยิงกันหลายครั้ง แต่กลับไม่เคยมีการทำข้อตกลงสันติภาพที่ถาวรระหว่างเพื่อนบ้านทั้งสอง และการปะทะกันตามแนวชายแดนของทั้งสองประเทศยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่เริ่มหนักข้อขึ้นนับตั้งแต่ปี 2014 ที่ผ่านมา จนเกิดความกังวลว่าความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตามแนวชายแดนนี้ อาจลุกลามจนบานปลายเป็นสงครามใหญ่ระหว่างทั้งสองประเทศขึ้นอีกเช่นเดียวกับความขัดแย้งในช่วงทศวรรษ 1990 ที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปราว 30,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น