วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

เอาใจช่วย! เด็กหญิง 4 แขน 4 ขา หลังผ่าตัดอาการทรุด พ่อแม่วอนขอความช่วยเหลือ

เด็กหญิงชาวอินเดียคนหนึ่งที่ถือกำเนิดมาพร้อมกับแขนขาอย่างละ 4 ข้าง มีภาวะแทรกซ้อนทางอายุรกรรม หลังเข้ารับการผ่าตัดแขนขาส่วนเกินเมื่อหลายปีก่อน จนอาการทรุด ขณะที่ทางครอบครัวซึ่งมีฐานะยากจนวิงวอนขอความช่วยเหลือเพื่อให้เธอเข้ารับการผ่าตัดครั้งใหม่
ด.ญ.ลักษมี ทัตมา ซึ่งตอนนี้อายุ 9 ขวบ ลืมตาดูโลกเมื่อปี 2005 พร้อมกับแขนขาส่วนเกิน จนชาวบ้านพากันร่ำลือว่า เป็นพระนางลักษมี เทพแห่งทรัพย์สมบัติ อวตารลงมาเกิด
อย่างไรก็ตาม แพทย์อธิบายว่า เด็กมีอวัยวะเจริญมากกว่าปกติ เนื่องจากระหว่างอยู่ในครรภ์ส่วนของกระดูกเชิงกรานของเด็กหญิงไปเชื่อมกับอวัยวะของฝาแฝดไข่ใบเดียวกันที่ไม่เจริญเติบโตและไม่มีศีรษะ ทำให้มีแขนขาเกินด้านละ 2 ข้าง นอกจากนี้ ยังมีไตข้างละ 2 ข้าง มีเส้นประสาทที่พัวพันอยู่ มีโพรงกระเพาะ 2 ช่อง และโพรงปอด 2 แห่ง
เพื่อให้ ด.ญ.ลักษมี มีชีวิตปกติเหมือนเด็กทั่วๆ ไป คณะแพทย์จึงดำเนินการผ่าตัดตัดแขนและขาส่วนเกินของเธอออกในปี 2007 ในขณะที่เธอมีอายุแค่ 2 ขวบ อย่างไรก็ตาม เวลานี้สุขภาพของหนูน้อยกลับทรุดลงอีกครั้ง ด้วยมีของเหลวไหลออกมาจากบริเวณที่ผ่าตัดเอาแขนและขาส่วนเกินออก ขณะที่ผู้เป็นบิดายอมรับว่าเขาไม่สามารถพาลูกสาวกลับไปยังโรงพยาบาลในเบนกาลูรู ของอินเดีย เพื่อรักษาเพิ่มเติมได้
นายสัมภู พ่อของเด็ก ซึ่งมีอาชีพเป็นกรรมกร กล่าวว่า “ลักษมี ลูกสาวของผมอาการไม่ดีนัก เธอจำเป็นต้องได้รับการรักษาเป็นการด่วน เรากังวลต่อสุขภาพของเธออย่างมาก แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เพราะไม่มีเงิน เธอเริ่มมีอาการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตอนนี้เธอไม่สามารถนั่งเรียนเป็นเวลานานๆ เพราะมีอาการปวด อากาศหนาวสร้างปัญหาให้กับเธอเพิ่มอีก”
ส่วน พูนาม มารดาของลักษมี เผยว่า คณะแพทย์ที่ทำการผ่าตัดให้ลูกสาว บอกกับเธอในตอนนั้นว่า ลักษมี จะต้องเข้ารับผ่าตัดอีกครั้งหลังผ่านไป 8 ปี “เราไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะช่วยให้เธอได้รับการผ่าตัดอีกครั้ง” เธอกล่าว ขณะที่นายสัมภูเสริมว่าพวกเอ็นจีโอในรัฐราชสถาน ได้เข้ามาช่วยเหลือตอนที่ลูกสาวตกเป็นข่าวโด่งดังตามสื่อมวลชนเมื่อปี 2007 แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครยื่นมือให้ความช่วยเหลือสำหรับการผ่าตัดรอบใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น