วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

ชาวอาร์เมเนียเรือนพันชุมนุมเรียกร้องส่งตัว “ทหารรัสเซีย” ผู้ต้องหาคดีฆ่ายกครัว 6 ศพ

ตำรวจอาร์เมเนียระบุว่า วาเลรี เปียร์มยาคอฟ ทหารที่ประจำการในฐานทัพรัสเซียในเมืองกูย์มรี ได้รับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุสังหารหมู่เมื่อวันจันทร์ (12) โดยหนึ่งในนั้นเป็นเด็กหญิงอายุเพียง 2 ขวบ นอกจากนี้ยังมีเด็กที่มีอายุน้อยกว่าอีกคนได้รับบาดเจ็บแต่รอดมาได้
กระทรวงกลาโหมรัสเซียยอมรับว่า มีทหารนายหนึ่งหายตัวไปก่อนเกิดโศกนาฏกรรมฆ่ายกครัว โดย เซียร์เกย ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียได้ออกแถลงแสดงความเสียใจ พร้อมให้สัญญาว่า จะลงโทษคนผิดอย่างสาสม และได้ส่งที่ปรึกษาคนหนึ่งไปยังกูย์มรี เพื่อเป็นหัวหน้าทีมสืบสวน
เหตุการณ์นี้ได้จุดชนวนให้กระแสความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย กับอาร์เมเนีย อดีตชาติสมาชิกสหภาพโซเวียต ซึ่งมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมอสโก และได้ร่วมลงนามข้อตกลงจัดตั้งสหภาพเศรษฐกิจยูเรเซีย ซึ่งเป็นโครงการที่ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน คอยเชิดชู และมีรัสเซียเป็นหัวเรือใหญ่
วานนี้ (15) ฝูงชนเรือนพันได้หลั่งไหลไปร่วมพิธีศพของเหยื่อผู้เสียชีวิตในเมืองนี้ ทว่า ต่อมาตำรวจปราบจลาจลได้เข้าห้ามปรามกลุ่มผู้ประท้วงที่พยายามบุกเข้าสถาน กงสุลรัสเซียประจำกูย์มรี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเยเรวานไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 120 กิโลเมตร
ผู้ประท้วงและตำรวจต่างฝ่ายต่างขว้างปาก้อนหินและระเบิดควันเข้าใส่ กัน โดยเจ้าหน้าที่การแพทย์คนหนึ่งในเมืองนี้เล่าว่า มีตำรวจ 5 คนและพลเรือน 9 คนต้องเข้ารับการรักษา
สื่ออาร์เมเนียรายงานว่า เปียร์มยาคอฟ ถูกรวบตัวได้ที่ชายแดนตุรกี-อาร์เมเนีย และตอนนี้กำลังถูกคุมขังอยู่ที่ฐานทัพรัสเซีย แต่มอสโกยังไม่ได้ออกมายืนยันรายงานข่าวดังกล่าวอย่างเป็นทางการ
เกวอร์ก คอสตันยัน อัยการสูงสุดอาร์เมเนียระบุว่า “ผมจะขอให้อัยการสูงสุดของรัสเซียส่งมอบคดีนี้ให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ของอาร์เมเนียเป็นผู้ดูแลแทน เมื่อผลการสอบสวนชี้ว่า มีเหตุผลเพียงพอให้ควรทำเช่นนั้น”
ในวันที่ 3 ของการประท้วงอันเกรี้ยวกราด ประชาชนหลายร้อยคนได้แห่ออกมาเดินขบวนใจกลางกรุงเยเรวาน พร้อมชูป้ายที่มีข้อความว่า “กฎหมายอยู่เหนือความทะเยอทะยานอันแรงกล้า” และ “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ก็เป็นคนเหมือนกัน”
ทั้งนี้ รัสเซียคือหุ้นส่วนทางการค้าที่สำคัญของของอาร์เมเนีย ประเทศที่พิพาทแย่งชิงอาณาเขตกับเพื่อนร่วมบ้านอย่างอาเซอไบจานมาหลายทศวรรษ ขณะที่มอสโกก็ต้องการแผ่อิทธิพลข้ามภูมิภาคคอร์เคซัส ซึ่งตั้งอยู่ตรงกลางระหว่างรัสเซีย ตุรกี อิหร่าน และทะเลแคสเปียน ซึ่งเป็นแหล่งน้ำมันและก๊าซ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น