วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

อดีตที่ปรึกษารบ.ซาอุฯโวลั่น ราคาน้ำมันดิ่งเหวมิใช่ปัญหา ชี้ ศก.ซาอุฯ สุดแกร่งอยู่รอดได้สบายอีก 8 ปี

อดีตที่ปรึกษาด้านพลังงานของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ประกาศกร้าวในวันอังคาร (20 ม.ค.) ระบุว่าซาอุดีอาระเบียสามารถอยู่รอดได้อย่างสบายๆ นานถึง 8 ปีเป็นอย่างน้อย โดยไม่ต้องกังวลต่อปัญหาทางเศรษฐกิจ แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกมีแนวโน้มดิ่งเหวต่อเนื่อง
โมฮัมหมัด อัล ซับบาน ซึ่งเคยรับหน้าที่เป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียนานถึง 27 ปี ก่อนโบกมืออำลาตำแหน่งในปีที่แล้ว ออกมาเปิดเผยในวันอังคาร (20) โดยระบุว่า ปัญหาราคาน้ำมันที่ตกต่ำในตลาดโลกเวลานี้จะไม่ส่งผลกระทบกระเทือนมากนักต่อเศรษฐกิจของราชอาณาจักรกลางทะเลทรายแห่งนี้ ชี้ เศรษฐกิจซาอุฯ มีความแข็งแกร่งมากพอที่จะรองรับการตกต่ำของราคาน้ำมันในตลาดโลกเช่นนี้ได้นานถึง 8 ปีเป็นอย่างน้อย
อดีตที่ปรึกษาด้านพลังงานของรัฐบาลซาอุดีอาระเบียเผยว่า นอกเหนือจากโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งแล้ว ซาอุดีอาระเบียยังคงมี “ทุนสำรอง” ปริมาณมหาศาลกว่า 799,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 26.2 ล้านล้านบาท) และยังมีกระบวนการวางแผนและจัดสรรงบประมาณที่ดีเยี่ยม
“ประเทศของเราสามารถอยู่รอดได้อย่างสบายอีกอย่างน้อย 8 ปีในภาวะที่ราคาน้ำมันตกต่ำเช่นนี้ ข้าพเจ้าขอยืนยันว่าซาอุดีอาระเบียไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องกังวลกับปัญหาด้านเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้น” โมฮัมหมัด อัล ซับบานกล่าว
ท่าทีล่าสุดของอดีตที่ปรึกษาด้านพลังงานของรัฐบาลซาอุฯ มีขึ้นหลังจากที่ซาอุดีอาระเบียยืนกรานไม่ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของตนแม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับร่วงลงไปมากกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ตั้งแต่เดือนมิถุนายนปีที่แล้ว จนเหลือไม่ถึง 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น