วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

กลุ่มนักรบ“โบโก ฮารัม” จากไนจีเรีย ก่อเหตุอุกอาจ บุกลักพาตัว 80 ชาวบ้านในแคเมอรูน ยังไม่ทราบชะตากรรม

กลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรง “โบโก ฮารัม” จากไนจีเรีย ก่อเหตุอุกอาจบุกข้ามชายแดนเข้าไปลักพาตัวประชาชนกว่า 80 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางภาคเหนือของประเทศแคเมอรูน รวมถึงลงมือสังหารประชาชนไปอีก 3 รายในวันอาทิตย์ (18 ม.ค.)
เหตุอุกอาจที่เกิดขึ้นล่าสุด ถือเป็นเหตุลักพาตัวครั้งใหญ่ที่สุดในแผ่นดินแคเมอรูน และเป็นการตอกย้ำว่าในเวลานี้กลุ่มอิสลามิสต์โบโก ฮารัมได้ขยายขอบเขตการแผ่อำนาจของตนเข้าสู่แคเมอรูนอย่างเต็มตัวแล้ว จากที่เดิมมีเป้าประสงค์เฉพาะการสถาปนาการปกครองแบบรัฐอิสลามสุดโต่งขึ้นในภาคเหนือของไนจีเรีย
เหตุลักพาตัวโดยฝีมือกลุ่มโบโก ฮารัมในครั้งนี้เกิดขึ้นในจังหวะเวลาเดียวกับที่กำลังพลจากกองทัพของประเทศ “ชาด” ชุดแรกได้เดินทางมาถึงยังแคเมอรูนแล้ว ในภารกิจให้การสนับสนุนกองทัพแคเมอรูนในการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรงดังกล่าว
ข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งข่าวในกองทัพแคเมอรูนระบุว่า ในจำนวนผู้ที่ตกเป็นเหยื่อการลักพาตัวของกลุ่มโบโก ฮารัมในครั้งนี้ มีเด็กชายและเด็กหญิงที่มีอายุระหว่าง 10-15 ปีรวมอยู่ด้วยราว 50 คน และอีกราว 30 คนเป็นผู้ใหญ่ โดยทั้งหมดถูกลักพาตัวจากหมู่บ้านมาบาสส์และหมู่บ้านใกล้เคียงอื่นๆในแคเมอรูน ไม่ไกลจากพรมแดนไนจีเรีย
ด้านอิสซา ทีชิโรมา โฆษกรัฐบาลแคเมอรูนออกมาแถลงยืนยันเหตุลักพาตัวดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่า จำนวนผู้ตกเป็นเหยื่อการลักพาตัวของกลุ่มโบโก ฮารัมในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้นเท่าใด แต่มีการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมว่ามีบ้านเรือนของประชาชนราว 80 หลังคาเรือนถูกเผาทำลายด้วยจากการบุกโจมตีของกลุ่มโบโก ฮารัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น