วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

ประท้วงการ์ตูนชาลี เอ็บโด ลามเข้าเชเชน!! มากกว่า 800,000 คนตะโกน “เรารักนบีโมฮัมหมัด” รัสเซียสั่งห้ามตีพิมพ์ซ้ำการ์ตูนฉาว

หลังจากมีการประท้วงเผารูปนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ในฟิลิปปินส์ ล่าสุดการประท้วงต้านการ์ตูนชาลี เอ็บโด ลามเข้าสาธารณรัฐเชเชนแล้วในวันจันทร์((19) ผู้ประท้วงไม่ต่ำกว่า 800,000 คน ชุมนุมใจกลางเมืองหลวง นครกรอซนี ต่อต้านการเผยแพร่ภาพการ์ตูนล้อเลียน ศาสดาศาสนาอิสลาม ด้านรัสเซียสั่งการ ห้ามสื่อเผยแพร่ซ้ำการ์ตูชาลี เอ็บโด เกรงเหตุบานปลาย
RT สื่อรัสเซีย และวอลสตรีทเจอร์นัล รายงานเมื่อวานนี้(19) พลเมืองสาธารณรัฐเชเชน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียได้รวมตัวกันล้านคนกลางนครกรอซนี รวมไปถึงชาวรัสเซียที่อาศัยในสาธารณรัฐอื่นบนภูมิภาคคอเคซัส ซึ่งเป็นเทือกเขาที่กั้นพรมแดนระหว่างยุโรปและเอเชีย ทางตอนใต้ของสหพันธรัฐรัสเซีย มียอดสูงสุดคือ เอลบรุส เพื่อประท้วงการ์ตูนล้อเลียนศาสดาศาสนาอิสลาม นบีโมฮัมหมัด ซึ่งการประท้วงนี้มีกลุ่มนักการศาสนาอิสลามอยู่เบื้องหลัง ฝ่ายประชาสัมพันธ์กระทรวงมหาดไทยของรัสเซียแถลง และพบว่า มีบาทหลวงนิกายรัสเซียนออร์โธดอกซ์เข้าร่วมการประท้วงนี้เช่นกัน หลังจากรัสเซียส่งสัญญาณหนุนการตัดสินใจผู้นำท้องถิ่นที่ประกาศให้เป็นวันหยุดเพื่อร่วมเดินขบวนต่อต้านการ์ตูนสื่อน้ำหอม
ในช่วงต้นการเดินขบวนมีการปล่อยลูกโป่งจำนวนมากเป็นสัญลักษณ์ “ผู้ประท้วงต่างถือป้ายผ้าข้อความ เรารักศาสดา นบีโมฮัมหมัด และขอปฎิเสธที่จะมีการ์ตูนศาสดาอิสลาม รวมไปถึงศาสนาอิสลามเป็นศาสนาแห่งความสงบและสร้างสรรค์”
อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงจำนวนมากต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า ชาวมุสลิมไม่ควรตอบโต้การยั่วยุ “ความรุนแรงไม่ใช่วิถี” หนึ่งในป้ายผ้าเขียนระบุ
วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานเพิ่มเติมว่า การเดินขบวนมีขึ้นหลังจากรัสเซียพยายามที่จะทำให้ชุมชนมุสลิมในพรมแดนหมีขาวสงบ ด้วยเกรงว่าอาจทำให้เกิดผู้เห็นใจในกลุ่มติดอาวุธในซีเรีย และอิรักขึ้น และถึงแม้รัสเซียจะส่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เซอร์เกย์ ลาฟรอฟเป็นตัวแทนไปร่วมการเดินขบวนร่วมกับผู้นำชาติอื่นในกรุงปารีส แต่กระนั้นรัสเซียประกาศอย่างหนักแน่นที่ไม่อนุญาตให้มีการพิมพ์ซ้ำเผยแพร่การ์ตูนชาลี เอ็บโดในรัสเซียเด็ดขาด ซึ่งในสัปดาห์ที่ผ่านมา คณะกรรมการคุมสื่อรัสเซียออกโรงเตือน ห้ามการทำซ้ำเผยแพร่การ์ตูนฉาว เพราะขัดกับกฎจริยธรรมและกฎเกณต่างๆของรัสเซีย และรวมไปถึงอาจเข้าข่ายละเมิดกฎหมายต่อต้านมุสลิมหัวรุนแรงจากการที่ถือเป็นการยั่วยุให้เกิดความรุนแรง และมีความเกลียดชังทางศาสนา
เมื่อวานนี้(19) ฝูงชนรวมตัวใกล้กับหนึ่งในมัสยิดที่ใหญ่ที่สุดในเชเชน “The Heart of Chechnya” พร้อมกันนั้นประธานาธิบดีเชเชน ที่มีรัสเซียหนุนหลัง รามซาน คาดีรอฟ (Ramzan Kadyrov) ประกาศกับฝูงชนว่า ศาสนาอิสลามเป็นศาสนาแห่งสันติ และชาวมุสลิมในรัสเซียจะไม่ใช้ข้ออ้างความขัดแย้งเพื่อทำให้ประเทศไม่สงบ และในตอนท้ายของการเดินขบวนจบลงด้วยการสวดหมู่ร่วมกัน
นอกจากนี้ในวันเดียวกันที่มากัส เมืองเอกของสาธารณรัฐอินกูเชเตีย (Ingushetia )ทางใต้ของรัสเซีย มีการรวมตัวประท้วงราว 10,000 คน เพื่อต่อต้านการ์ตูนชาลี เอ็บโด ซึ่งได้กล่าวต่อต้านทั้งกลุ่มญิฮัดที่เข้าบุกยิงสำนักงานนิตยสารชาลี เอ็บโด และฝ่ายนิตยสารที่เผยแพร่การ์ตูนหลบหลู่ศาสดา
แต่อย่างไรก็ตาม ในกรุงมอสโก เจ้าหน้าที่เมืองประกาศไม่อนุญาตให้ชุมชนมุสลิมจัดการประท้วงต่อต้านการ์ตูนน้ำหอมที่ได้ร้องขอเพื่อเดินต่อต้านในวันที่ 25 มกราคม Kommersantสื่อท้องถิ่นรัสเซียเผย ซึ่งอเลกซี มาโยอรฟ ( Alexei Mayorov) หัวหน้าความมั่นคงในกรุงมอสโกเรียกการขอจัดชุมนุมว่า “เป็นการยั่วยุ” ซึ่งผู้จัดงานคาดหวังว่าจะสามารถเรียกคนเข้าร่วมได้ราว 100,000 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น