วันศุกร์ที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2558

จราจลในฝรั่งเศสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รถยนต์ถูกเผาวอดเกือบพันคัน

เอพี – รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสเผยในวันพฤหัสบดี(1ม.ค.) คืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปีนี้ มีรถยนต์ถูกพวกเสเพลจุดไฟเผาวอดไป 940 คน อย่างไรก็ตามเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว 1,067 คัน ก็ถือว่าลดลงร้อยละ 12
ตัวเลขที่เผยแพร่ในวันพฤหัสบดี(1ม.ค.) แสดงให้เห็นว่าแม้จะลดน้อยลง แต่การจุดไฟเผารถยนต์ของชาวบ้านที่จอดไว้ในค่ำคืนวันขึ้นปีใหม่ยังคงเป็นแฟชันของคนบางกลุ่ม ซึ่งมีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1990 จากการประท้วงของผู้คนที่พักอาศัยในย่านยากจน
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฝรั่งเศสยกเลิกการประกาศตัวเลขรถยนต์ที่ถูกเผาเพื่อไม่ให้วัยรุ่นนำมาพูดโอ้อวดกัน แต่มาตรการดังกล่าวไม่สามารถลดจำนวนรถที่ถูกเผาวอดลงได้
ในสมัยของรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเผารถต่อสาธารณะ แต่รัฐบาลปัจจุบันภายใต้การนำของพรรคสังคมนิยม ได้นำตัวเลขดังกล่าวมาเปิดเผยให้สังคมได้รับรู้อีกครั้ง ซึ่งบางคนบอกว่า เป็นการกระทำที่ไม่ฉลาดเลย เนื่องจากอาจเป็นการกระตุ้นให้กลุ่มวัยรุ่นเลียนแบบกัน
โฆษกกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์กับบีเอ็มเอฟ-ทีวีเมื่อวันพฤหัสบดี(1ม.ค.) ว่ามีรถยนต์จำนวนมากถูกเผาทั่วประเทศ มากที่สุดในภาคตะวันออกและแถบชานกรุงปารีส โดยเฉพาะในจังหวัดแซน-แซ็ง-เดอนี ซึ่งเคยเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุจลาจลทั่วฝรั่งเศสในปี 2005
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น