วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

ยูเครนอ้างถูกกองกำลังรัสเซียโจมตี สองฝ่ายกำลังสู้รบดุเดือด

กองทหารยูเครนถูกโจมตีโดยกองกำลังประจำการจากรัสเซีย ทางภาคตะวันออกของยูเครนในวันอังคาร(20ม.ค.) และตอนนี้ทั้งสองฝ่ายกำลังสู้รบกันอย่างดุเดือด จากการเปิดเผยโฆษกกองทัพเคียฟ
“มันละเมิดทุกข้อตกลงก่อนหน้านี้ กองทหารของยูเครน ถูกโจมตีในแถบทางเหนือของเขตสงครามโดยหน่วยกองกำลังประจำการของกองทัพรัสเซีย” อันดรีย์ ลีเซนโก โฆษกของกองทัพยูเครนกล่าว ระหว่างเปิดแถลงข่าวกับผู้สื่อข่าวในกรุงเคียฟอย่างเร่งรีบ
“ยังคงมีการสู้รบกันอย่างดุเดือดใกล้จุดตรวจที่ 29 และ 31 (ของกองทัพยูเครน)” เขากล่าว ระบุถึงพื้นที่ใกล้เมืองสลอฟยาโนเซิร์บสก์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของลูฮานสก์ ดินแดนที่ยูเครนอ้างว่าพบเห็นกองกำลังรัสเซียข้ามพรมแดนเข้ามาหนึ่งวันก่อนหน้านี้ “กองกำลังยูเครนได้หยุดการรุกคืบของทหารรัสเซีย สถานการณ์ในโซนขัดแย้งเคร่งเครียดมาก แต่ยังคงอยู่ภายใต้การควบคุม” ลีเซนโกแถลงกับผู้สื่อข่าวสั้นๆ
โฆษกกองทัพยูเครนเผยต่อว่า กองทหารยุทธวิธีอย่างน้อย 3 กองของหน่วยทหารราบยานยนต์รัสเซีย เช่นเดียวกับกองพลทหารปืนใหญ่ กำลังเคลื่อนพลจากภายในรัสเซียกำลังมุ่งหน้ามายังชายแดนยูเครน
ข้อกล่าวหาดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากรัสเซีย ปฏิเสธคำกล่าวหาของเคียฟ ที่ระบุว่ามีทหารรัสเซียกลุ่มใหม่ราว 700 นายข้ามพรมแดนเข้าไปยังทางภาคตะวันออกของยูเครน เพื่อช่วยฝ่าบกบฏต้านทานการรุกคืบรอบใหม่ของกองกำลังรัฐบาลยูเครน
ขณะเดียวกันมันยังเป็นครั้งแรกที่เคียฟกล่าวหาทหารรัสเซียโจมตีกองกำลังของพวกเขา นับตั้งแต่สองฝ่ายลงนามในข้อตกลงหยุดยิงเมื่อวันที่ 5 กันยายนปีก่อน แม้ที่ผ่านๆมาพบเห็นการละเมิดข้อตกลงบ่อยครั้ง
อนึ่งคำกล่าวหาต่างๆนาๆดูเหมือนจะเพิ่มความตึงเครียดห้อมล้อมการเจรจาที่มีเดิมพันสูงระหว่างสองฝ่ายในกรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนีในวันพุธ(21ม.ค.) โดยการหารือครั้งนี้มีเป้าหมายยับยั้งสถานการณ์ความรุนแรงที่คร่าชีวิตผู้คนแล้วกว่า 4,800 ศพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น