วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

ไนเจอร์สั่งแบน “ชาร์ลี เอ็บโด” ฉุนวาดการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด


รัฐบาลไนเจอร์ประกาศห้ามจำหน่ายนิตยสารแนว เสียดสี “ชาร์ลี เอ็บโด” เมื่อวานนี้(15) พร้อมประณามสื่อรายสัปดาห์เมืองน้ำหอมที่ไม่ยอมยุติการวาดภาพการ์ตูนล้อ เลียนศาสดามูฮัมหมัดของชาวมุสลิม
“รัฐบาลขอประณามภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัด (ขอความสันติจงมีแด่ท่าน) ซึ่งถูกตีพิมพ์ลงในนิตยสาร ชาร์ลี เอ็บโด ฉบับวันพุธที่ 14 มกราคม 2015 ซึ่งเรามองว่าเป็นความพยายามดูหมิ่นและยั่วยุ และเป็นสิ่งที่ไม่อาจรับได้” ถ้อยแถลงของรัฐบาลไนเจอร์ซึ่งถูกเผยแพร่ทั้งทางสถานีวิทยุและโทรทัศน์ ระบุ
“ตามคำสั่งของประธานาธิบดี รัฐบาลจึงขอประกาศห้ามการตีพิมพ์และจำหน่ายนิตยสารฉบับนี้ทั่วประเทศ” มารู อามาดู โฆษกรัฐบาลและรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมไนเจอร์ กล่าว
ประธานาธิบดี มาฮามาดู อิสซูฟู แห่งไนเจอร์ เป็นหนึ่งในผู้นำ 6 ชาติแอฟริกาที่เดินทางไปร่วมเดินขบวนต่อต้านลัทธิหัวรุนแรงในกรุงปารีส เมื่อวันอาทิตย์(11) หลังเกิดเหตุมือปืนอิสลามิสต์กราดยิงกองบรรณาธิการนิตยสาร ชาร์ลี เอ็บโด และเหตุโจมตีซุปเปอร์มาร์เก็ตยิวในเมืองหลวงฝรั่งเศส
อิสซูฟู ถูกองค์กรมุสลิมนานาชาติและเอ็นจีโอในประเทศวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังพูดคำว่า “พวกเราทุกคนคือ ชาร์ลี” ออกอากาศ
โฆษก อามาดู ชี้ว่า การที่ประธานาธิบดีไปเดินขบวนที่ปารีสเนื่องจาก “ท่านมีเจตนารมณ์ต่อต้านลัทธิก่อการร้าย และส่งเสริมเสรีภาพ” แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าประธานาธิบดีกำลังส่งเสริมการล่วงละเมิดที่อาศัย “เสรีภาพสื่อ” เป็นเครื่องมือ
รัฐบาลไนเจอร์ระบุว่า การมีส่วนร่วมของประธานาธิบดี อิสซูฟู เป็นเรื่องเหมาะสมแล้ว เพราะฝรั่งเศสได้ช่วยไนเจอร์กวาดล้างกลุ่มติดอาวุธในภูมิภาคซาเฮล
เซเนกัลเป็นอีกประเทศในภูมิภาคแอฟริกาที่ห้ามจำหน่ายนิตยสาร ชาร์ลี เอ็บโด ฉบับล่าสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น