วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

เกิดไฟป่ารุนแรง ทางตอนใต้ของออสเตรเลีย

เอเอฟพี – บ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหายเมื่อเกิดเหตุไฟป่าลุกไหม้อย่างรุนแรงจนควบคุมไม่อยู่ที่รัฐเซาต์ออสเตรเลียในวันนี้ (3 ม.ค.) ขณะที่ทางการได้เตือนผู้คนในรัฐว่ากำลังเผชิญกับไฟป่าที่อันตรายที่สุดนับตั้งแต่ปี 1983
เจ้าหน้าที่ระบุว่า แอดิเลด ฮิลส์ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองแอดิเลด กำลังเผชิญกับไฟป่าที่รุนแรง ซึ่งในพื้นที่แถบนั้นเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะแหล่งผลิตไวน์ มีบ้านเรือนที่สวยงามหลายหลัง มีประชากรประมาณ 40,000 คน
เกร็ก เนทเทิลตัน หัวหน้าสำนักงานดับเพลิงของรัฐเซาต์ออสเตรเลีย ระบุว่า ณ ตอนนี้ ชาวออสเตรเลียได้เจอกับไฟป่าที่อันตรายมากๆ แถมมันกำลังลุกไหม้ภายใต้ภาวะที่เกื้อหนุนอย่างเต็มที่
ไฟป่าที่กำลังไหม้อยู่นี้ ได้ลุกลามไปรอบทิศทาง หลังจากที่กินพื้นที่แค่เพียง 154 เฮคตาร์ในตอนบ่ายวันศุกร์ ตอนนี้กลับลามไปทั่วจนกินพื้นที่กว้างถึง 4,741 เฮคตาร์ มีเส้นรอบวงยาว 38 กิโลเมตร
ด้วยกระแสลมที่รุนแรงซึ่งทำให้ไฟโหมหนักขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหมดหวังในการที่จะหยุดยั้งการลุกลามในตอนนี้ ต้องรอจนกว่าสภาพอากาศจะเป็นใจ
มีบ้านเรือน 5 หลังที่โดนไฟเผาไปแล้ว แต่ทางการก็ระบุว่า ตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้นอีก เพราะกระแสลมที่มีความเร็วถึง 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงทำให้ไฟโหมรุนแรง
“ณ ตอนนี้ ชาวบ้านในแอดิเลดฮิลส์ กำลังเผชิญกับไฟที่รุนแรงมากแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน นับตั้งแต่เกิดเหตุไฟป่า แอช เวนส์เดย์ ในปี 1983″ เนทเทิลตัน กล่าว
ทั้งนี้ ภัยพิบัติดังกล่าวในปี 1983 ได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 70 ราย ในรัฐเซาต์ออสเตรเลียและวิคตอเรีย ทั้งยังเผาทำลายบ้านเรือนและอาคารต่างๆ ไปหลายพันหลัง
ผู้ว่าฯ รัฐเซาต์ออสเตรเลีย “เจย์ เวเธอริล” ได้เรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เร่งออกจากพื้นที่ในทันทีหรือไม่ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมในการปกป้องบ้านเรือนตนเอง
“ถ้าคุณตัดสินใจที่จะอยู่ คุณควรจะต้องรู้ว่าไฟมันรุนแรงและน่ากลัวมาก และมันอาจทำให้คุณต้องเปลี่ยนใจได้เมื่อถึงจุดหนึ่ง ซึ่งในตอนนั้นมันอาจจะสายเกินไปที่จะออกมา” เขากล่าว
เขาบอกด้วยว่า รัฐนิวเซาต์เวลส์และวิคตอเรียก็ได้เตรียมการเพื่อให้ความช่วยเหลือรัฐเซาต์ออสเตรเลียในการรับมือกับไฟป่าครั้งนี้ ที่ถูกประกาศว่าเป็นเหตุฉุกเฉินแล้ว
ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น