วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

รัสเซียปฏิเสธห้ามทอม – กะเทยขับรถยนต์

เจ้าหน้าที่รัสเซียรุดออกมาปฏิเสธกัน พัลวัน หลังมีกระแสข่าวลือว่าข้อบังคับใหม่ของทางการที่ห้ามบุคคลมีปัญหาบุคลิกภาพ แปรปรวนขับขี่รถยนต์นั้น อาจครอบคลุมถึงกลุ่มคนข้ามเพศ
สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ อ้างคำกล่าวของนายโอเลก ซาลาไก โฆษกกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย ระบุว่า “ความโน้มเอียงทางเพศ ไม่ใช่ภาวะแปรปรวนทางจิต” เขากล่าวพร้อมชี้แจงว่าคำสั่งห้ามนั้นมีเป้าหมายเฉพาะแค่บุคคลที่มีอาการทาง จิตรุนแรง ซึ่งปฏิกิริยาทางจิตเหล่านั้นอาจก่ออันตรายต่อการขับขี่ยานพาหนะ
ข้อบังคับห้ามขับขี่นี้ที่ผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาลรัสเซียเมื่อวัน ที่ 29 ธันวาคม กระตุ้นเสียงขุ่นเคืองจากประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะในหมู่คนข้ามเพศ เพราะมันครอบคลุมภาวะทางการแพทย์ต่างๆนานาสำหรับเงื่อนไขไม่ออกใบอนุญาตขับ ขี่แก่บุคคลหนึ่งๆ ในนั้นรวมถึงความผิดปกติทางจิตและพฤติกรรมต่างๆนานาตามคำนิยมขององค์การ อนามัยโลก ซึ่งมันรวมถึงความผิดปกติทางเพศอย่างเช่นพวกคนข้ามเพศด้วย
ทางการรัสเซียประกาศรวมเอาผู้ที่มีพฤติกรรมทางเพศต่างจากคนทั่วไป เช่น ชอบอวดอวัยวะเพศ ชอบถ้ำมอง หรือมีรสนิยมทางเพศจากสิ่งเร้าอื่นๆ (Fetishism) เป็นผู้ที่มีความผิดปกติทางจิต และไม่อนุญาตให้ขับขี่ยานพาหนะโดยอ้างว่าเพื่อควบคุมจำนวนอุบัติเหตุ
อย่างไรก็ตามเกิดปัญหาขึ้นเมื่อทางการรวมเอาผู้แปลงเพศ (Transsexual) และคนข้ามเพศ (Transgender) เป็น “ความผิดปกติ” อย่างหนึ่งด้วย ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากนักกิจกรรมเพื่อความหลากหลายทางเพศและนัก จิตเวชบางส่วน
วาเลอรี เยฟตูเชนโก จากสมาคมจิตเวชวิทยารัสเซียแสดงความกังวลต่อการกีดกันดังกล่าวนี้ว่าจะทำให้ คนไม่ยอมรับการบำบัดเพราะกลัวว่าจะถูกสั่งห้ามขับยานพาหนะ ขณะที่ มิคาอิล สตราคอฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชวิทยาชาวรัสเซียกล่าวว่ามีการนิยามคำว่า “ความผิดปกติของบุคลิกภาพ” ไว้คลุมเครือเกินไป และ “ความผิดปกติ” บางอย่างก็ไม่ส่งผลต่อความสามารถในการขับขี่ยวดยาน
ส่วนสมาคมทนายความรัสเซียเพื่อสิทธิมนุษยชนระบุว่ากฎหมายใหม่นี้ถือ เป็นการ “เหยียดอย่างเหมารวม” และเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญรัสเซียให้ตวามกระจ่างในเรื่องนี้ อีกทั้งยังวางแผนเรียกร้องให้องค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติเข้ามาช่วยเหลือใน ด้านนี้
ทั้งนี้เว็บไซต์เรดิโอฟรียุโรปยังระบุว่าทางการรัสเซียเพียงแค่ต้อง การเพิ่มมาตรการปราบปรามคนกลุ่มน้อยทางเพศสภาพ เนื่องจากไม่มีหลักฐานเลยที่บ่งบอกว่าคนรักเพศเดียวกัน คนแปลงเพศ หรือคนที่แต่งตัวเป็นเพศตรงข้ามมีการขับรถที่ไม่ระมัดระวัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น