วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

“อัลกออิดะห์ในเยเมน” แพร่คลิปปลุกระดมสาวกให้ลุกขึ้นโจมตีสหรัฐฯ – ชาติตะวันตก

เครือข่ายกลุ่มอัลกออิดะห์ในเยเมนวานนี้ (20 ม.ค.) ได้แพร่คลิปวิดีโอปลุกระดมสาวกให้ลุกขึ้นมาก่อเหตุโจมตีแบบ “บุกเดี่ยว” ในสหรัฐฯ และชาติตะวันตก ภายหลังเมื่อหลายวันก่อน กลุ่มหัวรุนแรงกลุ่มนี้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุถล่มยิงสำนักงานนิตยสารแนวเสียดสีประชดประชัน “ชาร์ลี เอ็บโด” ของฝรั่งเศส
นัสเซอร์ บิน อาลี อัล-อันซี หนึ่งในผู้นำกลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรเยเมน (AQAP) ได้เรียกร้องให้เหล่าผู้สนับสนุนลุกขึ้นมาทำญิฮาดแบบฉายเดี่ยว องค์กรเฝ้าระวัง SITE ที่ติดตามแกะรอยกลุ่มหัวรุนแรงอิสลามิสต์ทางโลกออนไลน์ระบุ

อันซีระบุในคลิปว่า “เรากำลังเตรียมซุ่มโจมตีศัตรูของอัลเลาะห์ เราขอสนับสนุนให้ผู้ศรัทธาทำเช่นนั้น”
ในวิดีโอที่แพร่ออกมาก่อนหน้านี้ อันซีอ้างว่ากลุ่มอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับคือผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีสำนักงานนิตยสารรายสัปดาห์ “ชาร์ลี เอ็บโด” ในกรุงปารีส ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุนองเลือดสามวันติดในฝรั่งเศส ที่คร่าชีวิตประชาชนรวม 17 คน
รัฐบาลตะวันตกระบุว่า ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ากลุ่ม AQAP คือผู้บงการให้มือปืนอิสลามิสต์สองพี่น้องถล่มยิงสื่อแดนน้ำหอมโดยตรงจริงหรือไม่ ถึงแม้ว่าทางการจะปักใจเชื่อว่า หนึ่งในผู้ก่อเหตุ หรือทั้งสองเคยเดินทางไปฝึกปรือวิทยายุทธ์กับกลุ่มนักรบญิฮาดในเยเมนก็ตาม
ในคลิปวิดีโอล่าสุดซึ่งนำเสนอในรูปแบบการให้สัมภาษณ์ อันซีได้แนะนำว่า การโจมตีแบบบุกเดี่ยวดังที่เกิดขึ้นในฝรั่งเศสนั้นให้ผลลัพธ์ที่ “อันตรายร้ายแรงกว่าเดิม”
อย่างไรก็ตาม หากสาวกทำไม่ได้ก็ควรออกไปจากประเทศตะวันตกเสีย แทนที่จะต้องทนอยู่ใต้ปกครองของ “ผู้ไม่ศรัทธา”
ทั้งนี้ กลุ่ม AQAP มีประวัติก่อเหตุโจมตีในต่างแดนมาแล้วหลายครั้ง รวมทั้งยังเคยพยายามระเบิดเครื่องบินของสายการบินอเมริกันเจ้าหนึ่ง ขณะบินเหนือรัฐมิชิแกน ในวันคริสต์มาสปี 2009
หน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ชี้ว่ากลุ่ม AQAP เป็นเครือข่ายองค์การอัลกออิดะห์ที่เป็นภัยคุกคามมากที่สุดในเครือข่ายนักรบญิฮาด
นอกจากนี้ อัลกออิดะห์ในคาบสมุทรเยเมนยังได้เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเรียกร้องให้กลุ่มหัวรุนแรงก่อเหตุในต่างแดน และ สเตฟาน ชาร์บอนนิเยร์ บรรณาธิการบริหารของชาร์ลี เอ็บโด ก็ตกเป็นหนึ่งในเป้าหมายของกลุ่ม AQAP อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น