วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

ปานามาประกาศ “รับสมัครพ่อค้ายา-อาชญากร” เข้าโครงการฝึกอาชีพ พร้อม “นิรโทษกรรม” หวังช่วยโจรกลับใจเริ่มชีวิตใหม่

รัฐบาลปานามาประกาศเปิดโครงการฝึกอาชีพ พร้อมนิรโทษกรรม ให้กับอดีตสมาชิกแก๊งค้ายาเสพติดและกลุ่มอาชญากรในประเทศ หวังช่วยเปิดโอกาสให้ผู้มีอดีตในด้านมืดได้ “กลับสู่สังคม” และสามารถใช้ชีวิตได้อย่างคนปกติ
รายงานข่าวระบุว่า แผนการฝึกอาชีพและนิรโทษกรรมให้กับอดีตสมาชิกแก๊งค้ายาเสพติด และกลุ่มอาชญากรดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายลดอาชญากรรมและสร้างความสุขในสังคมของประธานาธิบดีฮวน การ์โลส บาเรลา โรดริเกซ ผู้นำคนใหม่ของปานามาที่เพิ่งชนะการเลือกตั้งและสาบานตนรับตำแหน่งไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว
ทางการปานามาระบุว่า เงื่อนไขเดียวที่ผู้ที่ต้องการเข้าร่วมโครงการดังกล่าวต้องปฏิบัติ คือ การที่ผู้สมัครจะต้องยอมวางอาวุธและมอบอาวุธที่มีในครอบครองให้แก่ทางการ จากนั้นจึงจะมีสิทธิ์เข้ารับการฝึกอาชีพ ตลอดจน รับการนิรโทษกรรมความผิดทั้งหมดที่เคยกระทำไว้ในอดีต
ด้านแหล่งข่าวในรัฐบาลปานามาเผยว่า ในตอนแรกทางการตั้งเป้าจะเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเพียงแค่ 1 เดือน แต่ทางการได้รับการติดต่อจากอดีตอาชญากรจำนวนมากที่แสดงความสนใจ จนต้องมีการขยายเวลารับสมัครออกไปแบบไม่มีกำหนด และมีรายงานว่า แก๊งอาชญากรที่ใหญ่ที่สุดในปานามา อย่างแก๊ง “กาลอร์ กาลอร์” และแก๊ง “บักดาด” ประกาศเปิดไฟเขียวให้สมาชิกของตนที่ต้องการ “วางมือ” สามารถเข้าร่วมโครงการดังกล่าวของทางการได้อย่างอิสระโดยจะไม่ถูกตามล่าตัวจากเพื่อนร่วมแก๊ง
ขณะที่สื่อดังของปานามาอย่าง “ลา เอสเตรญา” รายงานว่า จนถึงขณะนี้มีอดีตสมาชิกแก๊งค้ายาเสพติดและกลุ่มอิทธิพลต่างๆสมัครเข้าร่วมโครงการคืนคนดีสู่สังคมของรัฐบาลปานามาแล้วมากกว่า 2,500 คน ขณะที่ทางการตั้งเป้าจะขยายจำนวนของเหล่า “โจรกลับใจ” ที่เข้าร่วมโครงการนี้เป็น 5,000 คนภายในปีนี้
ทั้งนี้ ปานามาถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อนแรงที่สุดในภูมิภาคลาตินอเมริกา โดยมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยของจีดีพีระหว่างปี 2010-2014 สูงแตะระดับ 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ในขณะเดียวกันปานามากลับยังคงติดอันดับดินแดนที่มีสถิติการเกิดคดีอาชญากรรมสูงที่สุดในโลก โดยเฉพาะอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดและอาวุธปืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น