วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

ผู้แทนแอฟริกาตะวันตกจัดประชุมสุดยอดหาทางรับมือภัยคุกคามกลุ่มหัวรุนแรง “โบโก ฮารัม”

ผู้แทนจากหลายประเทศในแอฟริกาตะวันตกเข้าร่วมการประชุมสุดยอดในระดับภูมิภาคที่ประเทศไนเจอร์ ในวันอังคาร (20 ม.ค.) เพื่อหารือถึงแนวทางในการยับยั้งภัยคุกคาม จากกลุ่มนักรบอิสลามิสต์ “โบโก ฮารัม” ที่เคลื่อนไหวก่อเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่องทั้งในไนจีเรียและแคเมอรูน
โมฮาเหม็ด บาซูม รัฐมนตรีต่างประเทศของไนเจอร์ ในฐานะเจ้าภาพของการประชุมในครั้งนี้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวที่กรุงนิอาเมย์ เมืองหลวงของประเทศ โดยระบุว่า การแผ่ขยายอิทธิพลของกลุ่มโบโก ฮารัมในช่วงเวลาที่ผ่านมา ได้กลายเป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อภูมิภาค และสะท้อนให้เห็นว่าที่ผ่านมารัฐบาลของประเทศต่างๆในแถบนี้ ดำเนินมาตรการตอบโต้ภัยคุกคามนี้ได้อย่างล่าช้าและไร้ประสิทธิภาพ จนมีแนวโน้มที่ความรุนแรงที่ก่อโดยกลุ่มหัวรุนแรงนี้จะไหลล้นออกจากไนจีเรียไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ
รายงานข่าวระบุว่า รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับงานด้านความมั่นคงและกิจการต่างประเทศทั้งจากไนจีเรีย ไนเจอร์ แคเมอรูน ชาด เบนิน กานา และอิเควทอเรียลกินี รวมถึงผู้แทนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา จีน และสหภาพยุโรป ต่างตอบรับเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง เพื่อหาแนวทางที่เป็นเอกภาพในการรับมือกับกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ดังกล่าว
ทั้งนี้ เหตุรุนแรงที่ก่อโดยกลุ่มโบโก ฮารัมซึ่งเริ่มปะทุขึ้นเมื่อปี 2009 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งในไนจีเรียและแคเมอรูนไปแล้วมากกว่า 13,000 คน ขณะที่ประชาชนอีกไม่ต่ำกว่า 1.5 ล้านคน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือของไนจีเรียต้องอพยพหนีตายออกจากบ้านเรือนของตน
ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นไม่นานหลังจากที่รัฐบาลของชาดประกาศเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งกำลังทหารพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากเข้าไปยังแคเมอรูน เพื่อให้ความช่วยเหลือรัฐบาลแคเมอรูนในการต่อสู้กับกลุ่มโบโก ฮารัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น