วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

โวยผ่านสื่อสหรัฐฯ “เจ้าหน้าที่ระดับสูงโอเปก” หายตัวลึกลับกลาง “กรุงตริโปลี” คาดโดนอุ้ม!!

เมื่อวานนี้(20) ญาติชาวสหรัฐฯของ  ซาเมียร์ ซาเลม คามาล (Samir Salem Kamal) ผู้ว่าการโอเปกในลิเบีย ร้องเรียนว่าคามาลได้หายตัวไปอย่างลึกลับ 5 วันมาแล้ว หลังพบล่าสุดใช้ลิฟต์ในบริษัทน้ำมัน แนชันแนล ออล คอปอเรชัน หรือ NOC ที่อยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลลิเบีย เพื่อมุ่งหน้าไปยังลานจอดรถในกรุงตริโปลีที่ในขณะนี้ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มติดอาวุธLibya Dawn พร้อมทั้งพบว่ารถส่วนตัวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของโอเปกผู้นี้หายไปจากบริเวณลานจอดรถ คาดอาจถูกลักพาตัว
NBC News สื่อสหรัฐฯ รายงานวันนี้(21)ว่า ญาติในสหรัฐฯของ ซาเมียร์ ซาเลม คามาล (Samir Salem Kamal) ผู้ว่าการโอเปกในลิเบีย ได้เปิดเผยกับสื่อสหรัฐฯ ถึงการหายตัวไปอย่างลึกลับนาน 5 วันเต็ม หลังพบผิดสังเกตในวันศุกร์(16)ที่ผ่านมาจากการที่คามาลยังไม่กลับถึงบ้าน พร้อมทั้งรถส่วนตัวที่จอดไว้บริเวณลานจอดรถของบริษัทน้ำมัน แนชันแนล ออล คอปอเรชัน หรือ NOC ได้หายไปด้วย ซึ่งคามาลถูกพบครั้งสุดท้ายในวันพฤหัสบดี(15)ขณะกำลังใช้ลิฟต์เพื่อมุ่งหน้าไปยังลานจอดรถของ NOC ที่อยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลลิเบีย
“น่าเป็นกังวลมาก” หนึ่งในญาติของคามาลที่เป็นพลเมืองสหรัฐฯให้ความเห็นกับสื่อ และเสริมต่อว่า “ทางครอบครัวไม่ทราบเลยว่าคามาลยังมีชีวิต หรือเสียชีวิตแล้ว และอีกทั้งเขายังเป็นโรคหัวใจที่ต้องรับยาเพื่อรักษาอาการ”
อับดุลเลาะห์ อัล-ทานี นายกรัฐมนตรีลิเบียคนปัจจุบันที่ได้รับการยอมรับจากสังคมนานาชาติได้ปกครองลิเบียจากทางตะวันออกหลังจากกลุ่มติดอาวุธLibya Dawn หรืออรุณรุ่งแห่งลิเบีย ที่เป็นปรปักษ์ เข้ายึดกรุงตริโปลี ซึ่งทั้งบริษัทน้ำมัน แนชันแนล ออล คอปอเรชัน หรือ NOC ที่อยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาลลิเบีย และกระทรวงพลังงานลิเบียได้ยืนยันกับรอยเตอร์ถึงการหายตัวไปของ ผู้ว่าการโอเปกลิเบียผู้นี้ แต่ไม่เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติม
ทั้งนี้ลิเบียได้กลายเป็นรัฐที่ล้มเหลวหลังจากผู้นำเผด็จการ โมอัมมาร์ กัดดาฟี ถูกโค่นลงในปี 2011 ทั้งนายกรัฐมนตรี อัล-ทานี และรัฐบาลตริโปลีของกลุ่มติดอาวุธLibya Dawn ซึ่งไม่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติต่างแบ่งแยกปกครองลิเบียร่วมกันในขณะนี้ โดยรัฐบาลตริโปลีได้แต่งตั้งรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานคนใหม่ มาชาลลาห์ ซาวี (Mashallah Zawi) ในขณะที่อัล-ทานีได้แต่งตั้งมุสตาฟา ซานาลลาห์(Mustafa Sanallah)ขึ้นเป็นประธาน NOCเพื่อคานอำนาจ
โดยรอยเตอร์ชี้ว่า อาจเป็นไปได้ที่คามาลอาจถูกลักพาตัวไปอย่างลึกลับในกรุงตริโปลี ซึ่งเป็นเขตการควบคุมของกลุ่มติดอาวุธLibya Dawn และวอลสตรีทเจอร์นัลรายงานเสริมว่า ในขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดแสดงตัวรับผิดชอบต่อการหายตัวไปของคามาล และพบว่าการลักพาตัวนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตามปกติในลิเบีย ซึ่งหลุมน้ำมันของประเทศถูกยึดโดยกองกำลังติดอาวุธ และถูกควบคุมโดยรัฐบาล 2ฝ่ายที่เป็นปรปักษ์ต่อกัน
นอกจากนี้สื่อสหรัฐฯรายงานว่า คามาลได้รับการแต่งตั้งขึ้นเป็นผู้ว่าการโอเปกในลิเบียตั้งแต่มีนาคม 2012 และญาติของคามาลในสหรัฐฯได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า คามาลอีกทั้งดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการแผนกวางแผนประจำกระทรวงพลังงานลิเบียอีกตำแหน่งเช่นกัน ทั้งนี้ถึงแม้คามาลมีสัญชาติลิเบีย แต่สมาชิกครอบครัวส่วนใหญ่อาศัยในกรุงวอชิงตัน ดีซี และเป็นพลเมืองสหรัฐฯ โดยหนึ่งในญาติชาวอเมริกันเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลลิเบียได้เปิดเผยให้ทางครอบครัวเป็นนัยทราบว่า รัฐบาลลิเบียทราบแล้วว่าในขณะนี้คามาลอยู่ที่ไหน แต่แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่ลิเบียไม่เปิดเผยให้สมาชิกครอบครัวของคามาลรับทราบเพิ่มเติมถึงสถานที่
ซึ่งวอลสตรีทเจอร์นัลรายงานเพิ่มเติมว่า แหล่งข่าวจาก NOC ยืนยันว่า ไม่มีใครทราบว่าเหตุใดคามาลจึงถูกลักพาตัว แต่ให้ความเห็นว่า คงมีบางกลุ่มในลิเบียทราบว่าขณะนี้คามาลอยู่ที่ใด
และหลังจากทางญาติชาวอเมริกันได้ขอความช่วยเหลือจากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯและเจ้าหน้าที่ลิเบียซึ่งมีการตอบสนองน้อยมาก ทำให้ญาติชาวอเมริกันต้องถึงทางตัน ซึ่ง NBC News ขอความชัดเจนในเรื่องนี้จากกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯและโอเปก แต่ไม่มีการให้ความเห็นออกมา
ทั้งนี้พบว่า ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีอัล-ทานีไม่ได้มอบหมายให้คามาลเป็นตัวแทนลิเบียไปร่วมการประชุมโอเปกล่าสุดในกรุงเวียนาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2014 แต่เว็บไซต์ของโอเปกยังคงมีรายชื่อของคามาลในฐานะตัวแทนจากลิเบีย และนักข่าวรอยเตอร์ประจำกรุงตริโปลีเปิดเผยว่า คามาลยังคงดำรงตำแหน่งผู้ว่าการโอเปกในลิเบียคนปัจจุบัน
สื่อสหรัฐฯรายงานทิ้งท้ายว่า ซานาลลาห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานลิเบียคนปัจจุบันนั้นมาจากรัฐบาลตริโปลีที่ไม่ไดัรับการรับรองจากนานาชาติ และถูกปฏิเสธวีซ่าโดยกลุ่มโอเปกในการเข้าร่วมประชุมสุดยอดประเทศสมาชิกผู้ผลิตน้ำมันในกรุงเวียนนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น