วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

ยุโรปผวา-ไล่ล่าขบวนการก่อการร้าย เบลเยียมส่งทหารร่วมคุ้มครองเมือง

ยุโรปผวาตกเป็นเป้าก่อการร้าย เบลเยียมส่งทหารพลร่มลาดตระเวนคุ้มครองสถานที่สำคัญ ขณะที่ตำรวจกรีซจับผู้ต้องสงสัย 4 รายที่เชื่อว่า มีส่วนร่วมในแผนการก่อการร้ายขนาดใหญ่ในภูมิภาคนี้ อย่างไรก็ดี ในวันอาทิตย์ (18 ม.ค.) บรัสเซลส์แถลงผู้ต้องสงสัยที่จับได้ในเอเธนส์ไม่ใช่ผู้ก่อการร้ายคนสำคัญที่กำลังไล่ล่าอยู่
ที่ฝรั่งเศส สองผู้ก่อเหตุสังหารหมู่กองบรรณาธิการนิตยสาร “ชาร์ลี เอ็บโด” ในปารีสเมื่อต้นเดือนนี้ ถูกนำไปฝังในสถานที่ไม่เปิดเผยแล้ว ขณะที่ทางการพยายามสกัดกั้นการเชิดชูลัทธิการก่อการร้ายและป้องกันเหตุการณ์วุ่นวาย เวลาเดียวกัน แม้คนส่วนใหญ่ในยุโรปสนับสนุนการต่อต้านกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง ในโลกอิสลามกลับมีกระแสการประท้วงภาพการ์ตูนล้อเลียนศาสดามูฮัมหมัดอย่างร้อนระอุ
ที่เบลเยียมเมื่อวันเสาร์ (17) ถือเป็นครั้งแรกในรอบสามทศวรรษที่มีการส่งทหารพลร่มออกมาร่วมลาดตระเวนในเขตเมืองกับตำรวจ ซึ่งรวมถึงการดูแลอาคารต่างๆ ในชุมชนชาวยิวของเมืองอันต์เวิร์บและสถานเอกอัครราชทูตของบางประเทศ
เบลเยียมนั้นเพิ่มการเตือนภัยก่อการร้ายเป็นระดับ 3 ซึ่งเป็นระดับรองสูงสุด หลังจากเจ้าหน้าที่บุกกวาดล้างเครือข่ายก่อการร้ายเมื่อวันพฤหัสบดี (15) ซึ่งตำรวจเชื่อว่า กำลังเตรียมการก่อการร้ายครั้งใหญ่
ทางการเบลเยียมแถลงว่า แม้ทำลายเครือข่ายนี้ได้แล้ว แต่ยังติดตามหาผู้ต้องสงสัยในต่างประเทศ และเริ่มมีความหวังเมื่อกรีซควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 4 คนเมื่อวันเสาร์ (17) ที่เอเธนส์ โดยคนหนึ่งนั้นมีรูปพรรณสันฐานตรงกับผู้ต้องสงสัยสำคัญในเบลเยียม
แต่หลังจากตรวจสอบดีเอ็นเอและลายนิ้วมือของผู้ต้องสงสัยที่ตำรวจกรีซส่งให้อย่างละเอียดแล้ว อิริก แวน เดอร์ ซิปต์ โฆษกสำนักงานอัยการกลางของเบลเยียม แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (18) ว่า ผู้ต้องสงสัยที่เอเธนส์จับได้ไม่มีอับเดลฮามิด อาบาอูด วัย 27 ปี ที่บรัสเซลส์ตามหาอยู่
ทางการเบลเยียมเผยว่า เครือข่ายที่ตำรวจเข้ากวาดล้างเมื่อวันพฤหัสบดีในเมืองแวร์วิเยร์ทางตะวันออกของประเทศ ซึ่งผู้ต้องสงสัย 2 คนถูกสังหารนั้น กำลังมีแผนสังหารตำรวจเบลเยียม
อย่างไรก็ดี สำนักงานอัยการเบลเยียมปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานของสื่อท้องถิ่นที่ว่า อาบาอูด ชาวเบลเยียมเชื้อสายโมร็อกโก วางแผนก่อการจากกรีซหรือตุรกี โดยรายงานระบุว่า อาบาอูดโทรศัพท์จากกรีซไปหาพี่ชายของหนึ่งในผู้ต้องสงสัยที่เสียชีวิตในการบุกจับของตำรวจ
สื่อเบลเยียมยังรายงานว่า อาบาอูดเคยไปร่วมต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรีย
ทั้งนี้ มีผู้ถูกจับกุม 13 คนทั่วเบลเยียม ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับขบวนการในแวร์วิเยร์ และ 5 คนในจำนวนนี้ถูกตั้งข้อหามีส่วนร่วมในกิจกรรมของกลุ่มก่อการร้าย
ระหว่างการค้นบ้านผู้ต้องหาเหล่านี้ ตำรวจยังพบวัสดุทำระเบิด เครื่องแบบตำรวจและเอกสารปลอม
นอกจากนั้น มีผู้ที่หลบหนีออกจากเบลเยียม 2 คนหลังการบุกกวาดล้าง ปรากฏว่าถูกจับกุมตัวในเวลาต่อมาที่ฝรั่งเศส
เหตุการณ์ในเบลเยียมมีขึ้นหลังจากการโจมตีของมือปืนอิสลามิสต์ในปารีสเมื่อต้นเดือนที่มีเหยื่อถูกสังหารไปรวม 17 ราย ซึ่งกระตุ้นความกังวลในยุโรปเกี่ยวกับภัยคุกคามจากหนุ่มสาวที่ไปร่วมรบกับนักรบญิฮาดในตะวันออกกลางและอาจกลับมาก่อเหตุในบ้าน
สำหรับเบลเยียมนั้นคาดว่า มีพลเมืองของตน 335 คนไปต่อสู้ในซีเรียและอิรักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นประเทศในยุโรปที่มีพลเมืองไปเข้าร่วมกับนักรบอิสลามมากที่สุด
ขณะเดียวกัน ฝรั่งเศสพยายามระงับเหตุการณ์วุ่นวาย ด้วยการนำศพซาอิด คูอาชี หนึ่งในมือปืนที่สังหารหมู่ในสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโดเมื่อวันที่ 7 ที่ผ่านมา ไปฝังอย่างลับๆ เมื่อคืนวันเสาร์ ในเมืองรีมส์ที่มือปืนผู้นี้อาศัยอยู่ก่อนก่อเหตุ
สำหรับเชรีฟ คูอาชี มือปืนอีกคนที่ถูกตำรวจฝรั่งเศสวิสามัญฆาตกรรมพร้อมกับซาอิดเมื่อวันที่ 9 นำไปฝังในย่านฌองวิลลิเยร์ชานเมืองปารีส ส่วนมือปืนคนที่สามที่บุกจับและสังหารตัวประกันในซูเปอร์มาร์เก็ตชาวยิวนั้น ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการฝังศพแต่อย่างใด
นอกจากนั้น ฝรั่งเศสยังห้ามการชุมนุมต่อต้านอิสลามในปารีส เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ลุกลามบานปลาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น