วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

อินเดียออกกฎเข้มห้ามปชช.รอบ “ทัชมาฮาล” เผา “ขี้วัว” หวั่นทำพื้นผิวอนุสรณ์สถานดังเปลี่ยนสี

ทางการอินเดียออกมาตรการคุมเข้ม ห้ามประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้กับโบราณสถานชื่อก้องโลก “ทัชมาฮาล” ทำการเผา “มูลวัว” เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง หวั่นเกรงเขม่าคาร์บอนจากการเผาขี้วัว จะปลิวจับพื้นผิวของสิ่งปลูกสร้างชื่อดังและทำให้ “สีเปลี่ยน”

รายงานข่าวที่ถูกเผยแพร่ในวันอังคาร (13 ม.ค.) ระบุว่า รัฐบาลอินเดียออกมาตรการสั่งห้ามประชาชนในเมืองอัครา รัฐอุตตรประเทศ ทำการเผาขี้วัวโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นการเผาเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงในการสร้างความอบอุ่นหรือเพื่อการ ประกอบอาหาร จากความกังวลที่ว่า เขม่าและควันที่มาจากการเผาขี้วัว จะส่งผลกระทบทำให้พื้นผิวของทัชมาฮาลที่เป็นหินอ่อนนั้นเปลี่ยนเป็นสีเหลือง

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการอินเดียถูกระบุว่าเป็นความพยายามในการปกป้อง ทัชมาฮาล อนุสรณ์สถานแห่งความรักอันเลื่องชื่อที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยู เนสโกให้เป็น “มรดกโลก” เมื่อปี 1983 และถือเป็น 1 ใน 7สิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคใหม่

ก่อนหน้านี้ ทางการอินเดียเคยดำเนินหลายมาตรการเพื่อปกป้องทัชมาฮาลมาแล้ว รวมถึง การติดตั้งระบบตรวจสอบคุณภาพอากาศในหลายพื้นที่ของรัฐอุตตรประเทศที่เป็นที่ ตั้งของแหล่งมรดกโลกดังกล่าว รวมถึง คำสั่งของศาลสูงอินเดียเมื่อปี 1996 ที่ห้ามโรงงานอุตสาหกรรมที่มีที่ตั้งภายในพื้นที่ 10,400 ตารางกิโลเมตรโดยรอบทัชมาฮาลใช้ “ถ่านหิน” เป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิต

ทั้งนี้ ทัชมาฮาล ถือเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความรักที่สมเด็จพระจักรพรรดิชาฮาบุดดีน มุฮัมมัด คุรรัม ที่ 1 หรือพระเจ้าชาห์ชะฮันแห่งอินเดียทรงโปรดให้สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระนางมุม ตัซ มาฮาล มเหสีผู้เป็นที่รักที่สวรรคตเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนปี ค.ศ.1631

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น