วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

ภูเขาไฟคลูเชฟสกายา ปะทุรอบใหม่ ปล่อยเถ้าถ่าน – ลาวา ทางการรัสเซียสั่งอพยพประชาชน

ภูเขาไฟ “คลูเชฟสกายา ซอปกา” ในคาบสมุทรคัมชัตกา ทางภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดใน “ยูเรเซีย” เกิดการปะทุรอบใหม่ โดยพบเถ้าถ่านพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นความสูงกว่า 6,000 เมตรในวันอังคาร (20 ม.ค.) ตามมาด้วยการไหลทะลักของลาวาเพลิงออกจากปากปล่องด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้เป็นระยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ส่งผลให้ทางการรัสเซียต้องออกคำสั่งอพยพประชาชนนับพันคนออกนอกพื้นที่
รายงานข่าวซึ่งอ้างกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียระบุว่า ภูเขาไฟคลูเชฟสกายา ซอปกา ความสูง 4,750 เมตร (ราว 15,584 ฟุต) ซึ่งมีการปะทุอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 1697 ได้เกิดการปะทุรอบใหม่ขึ้นอีกในวันอังคาร (20 ม.ค.) ส่งผลให้มีเถ้าถ่านและกลุ่มควันสีขาว-ดำพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงกว่า 6 กิโลเมตร
ขณะเดียวกันยังพบการไหลทะลักของลาวาออกจากปากปล่องด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้ต้องมีการสั่งอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะผู้คนใน 2-3 หมู่บ้านที่อยู่ไม่ไกลจากภูเขาไฟลูกที่คาดว่าจะมีอายุเก่าแก่กว่า 7,000 ปีลูกนี้
คำแถลงของกระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียยังระบุว่า ให้นักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปในพื้นที่ใกล้เคียงกับภูเขาไฟลูกดังกล่าวในระยะนี้ รวมถึงขอให้สายการบินต่างๆที่มีเส้นทางการบินผ่านพื้นที่คาบสมุทรคัมชัตกา เพิ่มความระมัดระวังหรือเปลี่ยนเส้นทางการบินหากมีความจำเป็น
ทั้งนี้ คาบสมุทรคัมชัตกาของรัสเซีย ถือเป็นบ้านของภูเขาไฟมากกว่า 150 ลูกซึ่งในจำนวนนี้มี 29 ลูก ที่ยังคงคุกรุ่นและพร้อมเกิดการปะทุ-ระเบิดได้ตลอดเวลา โดยในส่วนของภูเขาไฟ “คลูเชฟสกายา ซอปกา” นั้นเพิ่งเกิดการปะทุรอบล่าสุดไปเมื่อกลางเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น