วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

บังกลาเทศกระจายกำลังเกือบหมื่น ป้องกันฝ่ายค้านลอบก่อวินาศกรรมรถไฟ

ทางการบังกลาเทศสั่งกระจายกองกำลังความมั่นคงกว่า 8,000 นายไปตามเครือข่ายเดินรถไฟของประเทศในวันอังคาร(13ม.ค.) ขัดขวางความพยายามของเหล่าเหล่าผู้ประท้วงฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่จะลอบงัดไม้ หมอนหวังให้รถไฟตกรางเพื่อกดดันให้จัดการเลือกตั้งใหม่

โฆษกของการรถไฟบังกลาเทศ ที่มีรัฐเป็นเจ้าของ เปิดเผยว่ากองกำลังความมั่นคงได้รับคำสั่งให้กระจายกำลังเพื่อป้องกันพวกลอบ ก่อวินาศกรรมที่จะพยายามรื้อถอนรางและเหล็กดามตามเส้นทางต่างๆระหว่างเมือง หลัก

“มีรถไฟตกรางแล้ว 6 ขบวนนับตั้งแต่การประท้วงปิดกั้นของฝ่ายค้านเริ่มต้นขึ้น” ไซเอด ซาห์รูล อิสลาม โฆษกของการรถไฟบอกกับเอเอฟพี พร้อมระบุว่ามีประชาชนได้รับบาดเจ็บหลายสิบคนในเหตุรถไฟตกรางเหล่านั้น “จากผลลัพธ์ของมัน เราจึงไม่มีทางเลือกยกเว้นแต่กระจายกำลังพล 8,328 นาย เข้าประจำการทั่วเครือข่ายเดินรถไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดพฤติกรรมก่อวินาศกรรมซ้ำขึ้นมาอีก”
มาตรการปิดถนนเริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 6 มกราคม ส่วนหนึ่งของแผนการประท้วงของพรรคฝ่ายค้าน พรรคชาตินิยมบังกลาเทศ (บีเอ็นพี) เพื่อกดดันรัฐบาลให้จัดเลือกตั้งใหม่

เวลานี้ คาห์เลดา เซีย หัวหน้าพรรคบีเอ็นพี ซึ่งคว่ำบาตรศึกเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่แล้ว ด้วยความวิตกว่าจะมีการโกง ถูกกักบริเวณอยู่ภายในที่ทำการพรรค เนื่องจากนายกรัฐมนตรี ชีค ฮาซินา พยายามขัดขวางเธอเพื่อไม่ให้ออกมาเป็นหัวหอกเคลื่อนไหวประท้วงต่อต้านรัฐบาล

ผู้นำฝ่ายค้านถูกบีบให้เรียกร้องจัดการประท้วงใหญ่จากภายในที่ทำการพรรค หลังจากเธอถูกกักบริเวณตั้งแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจปิดล้อมพื้นที่ดังกล่าวเมื่อ คืนวันเสาร์ที่ผ่านมา และโฆษกของเธอยืนกรานในวันอังคาร(13ม.ค.) ว่าหัวหน้าพรรคบีเอ็นพีรายนี้ จะไม่ยอมผ่อนปรนคำเรียกร้องเพื่อให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างแน่นอน “เราจะไม่ระงับการประท้วงจนกว่ารัฐบาลจะยอมจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใต้รัฐบาล เฉพาะกาลที่เป็นกลาง” โฆษกระบุ

สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่ากองกำลังอาสาพิทักษ์ชายแดนอีกหลายพันนายก็จะถูก ส่งเข้าประจำการเพื่อเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยใน 22 เขตที่เคยถูกห้อมล้อมไปได้เหตุความไม่สงบด้วยเช่นกัน
โฆษกของคาห์เลดา เซีย บอกต่อว่ามีเจ้าหน้าที่และเหล่าผู้สนับสนุนพรรคบีเอ็นพีอย่างน้อยๆ 2,000 คนที่ถูกควบคุมตัวในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันจันทร์(12ม.ค.) ตำรวจได้จับตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคไป 5 คน

ฮาซินา กล่าวหา เซีย ว่าพยายามปลุกปั่นให้เกิดภาวะอนาธิปไตย ขณะที่มีประชาชนเสียชีวิตแล้ว 11 คน รถบัสและรถบรรทุกอีกหลายร้อยคันถูกวางเพลิงหรือไม่ก็ได้รับความเสียหายนับ ตั้งแต่เหตุความไม่สงบปะทุขึ้นอีกครั้งในช่วงเข้าสู่ปี 2015

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น