วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

“โป๊ปฟรานซิส” ชี้เป็นคาทอลิกที่ดีไม่ต้องปล่อยให้ “ลูกดกเหมือนกระต่าย”

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเชิญชวนให้ชาวคริสต์รู้จักการเป็นพ่อแม่ที่รับผิดชอบ และทรงชี้ว่าชาวคาทอลิกที่ดีไม่จำเป็นต้องปล่อยให้มี “ลูกดก” เหมือนกระต่าย
ประมุขแห่งคริสตจักรคาทอลิกซึ่งมีผู้นับถือราว 1,200 ล้านคนทั่วโลก ทรงยืนยันในคำสอนของโบสถ์ที่ต่อต้านการคุมกำเนิดเทียม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า “ชาวคริสต์จะต้องมีลูกหัวปีท้ายปี”
พระองค์ได้ประทานสัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนระหว่างประทับเครื่องบินพระที่นั่งกลับจากฟิลิปปินส์สู่กรุงโรม โดยทรงเล่าว่า ครั้งหนึ่งทรงถามมารดาที่มีลูก 7 คน ซึ่งทุกคนล้วนผ่านการผ่าตัดคลอด และกำลังตั้งครรภ์ลูกคนที่ 8 ว่า เธออยากจะ “ทิ้งลูกวัยเยาว์ 7 คนให้เป็นกำพร้า” หรืออย่างไร
“หญิงคนนั้นตอบว่า ‘ข้าพระองค์เชื่อในพระเจ้า’ แต่แท้ที่จริงแล้ว พระเจ้าทรงประทานหนทางให้คนเรามีความรับผิดชอบได้… บางคนคิดไปว่า… ขอโทษที่จะต้องใช้คำนี้… คิดว่าเป็นชาวคริสต์คาทอลิกที่ดีต้องทำตัวเหมือนกระต่าย”
โป๊ปฟรานซิส ตรัสต่อไปว่า การสร้างชีวิตใหม่ “คือความศักดิ์สิทธิ์อย่างหนึ่งของการสมรส” และขณะที่พระองค์ไปเยือนกรุงมะนิลาก็ทรงยืนยันคำสอนของพระสันตะปาปา ปอล ที่ 6 ซึ่งเมื่อปี 1968 ทรงห้ามชาวคริสต์คาทอลิกคุมกำเนิดเทียมโดยเด็ดขาด
“พระสันตะปาปา ปอลที่ 6 ทรงเป็นห่วงความเฟื่องฟูของคตินิยมมัลธูเซียน (ซึ่งสนับสนุนให้จำกัดการมีบุตรของคนยากจน) ซึ่งพยายามควบคุมการเติบโตของมนุษยชาติ”
“หัวใจสำคัญในคำสอนของโบสถ์คือ การเป็นพ่อแม่ที่รับผิดชอบ แล้วเราจะทำเช่นนั้นอย่างไรเล่า? ก็โดยการเจรจาพูดคุยกัน… ทางโบสถ์มีบาทหลวงและผู้รู้เรื่องการใช้ชีวิตสมรส”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น