วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

อัยการเบลเยียมขอกรีซ “ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน” ชายต้องสงสัยบงการโจมตีตำรวจ

อัยการเบลเยียมดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนชายต้องสงสัยรายหนึ่งที่ถูกจับกุมในกรีซ เนื่องจากอาจมีส่วนเชื่อมโยงกับแผนโจมตีตำรวจในเบลเยียม เจ้าหน้าที่แถลงเมื่อวานนี้(18)
ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่บรัสเซลส์และเอเธนส์ต่างระบุว่า ยังไม่พบความเชื่อมโยงใดๆ ระหว่างกลุ่มบุคคลที่ถูกตำรวจควบคุมตัวในกรีซ กับปฏิบัติการกวาดล้างเครือข่ายก่อการร้ายในเบลเยียมที่เกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
“จากการวิเคราะห์รายละเอียดในกระบวนการสอบสวนเพิ่มเติม ทำให้เรามีเหตุผลที่เพียงพอในการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนบุคคลคนหนึ่งที่ถูกทางการกรีซจับกุมเมื่อวันเสาร์(18)” คำแถลงจากสำนักงานอัยการกลางเบลเยียม ระบุ
ตำรวจกรีซยืนยันว่า ได้รับคำร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนแล้วเมื่อวานนี้(18)
“คำร้องดังกล่าวเป็นการขอตัวชายคนหนึ่งที่ตำรวจควบคุมตัวไว้เมื่อวันเสาร์(18) เขาอายุประมาณ 30 ปีและน่าจะเป็นชาวโมร็อกโก เราจะประสานกับทางอัยการเพื่อขอออกหมายจับในวันพรุ่งนี้” ตำรวจอาวุโสกรีซผู้หนึ่ง ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์
เมื่อวันพฤหัสบดี(15) ตำรวจเบลเยียมได้สังหารชายติดอาวุธ 2 รายระหว่างปฏิบัติการตรวจค้นสถานที่ต้องสงสัยในเมืองแวร์วิเยร์ (Verviers) หลังจากนั้นจึงมีการจับกุมบุคคลต้องสงสัยทั่วประเทศ ขณะที่ เอริค ฟาน เดอร์ ซิปต์ โฆษกสำนักงานอัยการ ให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์เบลเยียมว่า มีการตรวจค้นอาคารเพิ่มเติมในพื้นที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้(18)
สถานีโทรทัศน์แห่งชาติเบลเยียมรายงานว่า เจ้าหน้าที่กำลังติดตามไล่ล่าชายชาวเบลเยียมเชื้อสายโมร็อกโกซึ่งหนีไปกบดานในกรีซ ทว่าอัยการยังไม่เปิดเผยชื่อของเขา โดยอ้างว่าจะเสียรูปคดี
เพื่อป้องกันแผนโจมตีอื่นๆ ที่อาจตามมา รัฐบาลเบลเยียมจึงได้ส่งทหารราว 300 นายไปคุ้มกันสถานที่สุ่มเสี่ยง เช่น สถานทูตสหรัฐฯ สถานทูตอิสราเอล รวมไปถึงโรงเรียนและศาสนสถานของชาวยิว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น