วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

ถล่มกันดุเดือดแถวสนามบินโดเนตสก์ ยูเครนส่งขบวนรถถังเข้าผลักดันฝ่ายกบฏ

ยูเครนส่งขบวนรถถังเข้าไปยังแนวหน้าเมื่อวันเสาร์ (17 ม.ค.) เพื่อใช้ตอบโต้กลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียที่กำลังต่อสู้เพื่อควบคุมพื้นที่บริเวณสนามบินโดเนตสก์ ทั้งยังมีการยิงถล่มอย่างหนักเข้าใส่เมืองโดเนตสก์ในวันนี้
มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายในวันนี้ (18 ม.ค.) โดยเป็นทหาร 4 ราย บ้านเรือนเสียหาย กระแสไฟฟ้าถูกตัด ขณะที่เสียงระเบิดยังคงดังขึ้นต่อเนื่องหลายจุดในพื้นที่โดเนตสก์
เสียงระเบิดส่วนใหญ่ดังมาจากบริเวณพื้นที่โดยรอบของสนามบินโดเนตสก์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมือง ซึ่งกองทัพรัฐบาลยูเครนกับพวกกบฏกำลังต่อสู้เพื่อแย่งชิงการควบคุมสนามบินแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม ในบางช่วงก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นในบริเวณใกล้กับศูนย์กลางของเมืองโดเนตสก์
ด้านฝ่ายกบฏมีการรายงานว่า มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย ทำให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตตั้งแต่วันพฤหัสบดีเพิ่มขึ้นเป็น 23 ราย ในจำนวนนั้นเป็นทหารยูเครน 13 ราย
สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น รายงานว่า ก่อนหน้านี้มีช่วงหนึ่งที่ทางฝ่ายกบฏอ้างว่า ควบคุมพื้นที่สนามบินเอาไว้ได้แล้ว ส่วนทางฝ่ายรัฐบาลยูเครนได้ส่งรถถังประมาณ 10 คัน เดินทางฝ่าหิมะมุ่งไปยังแนวหน้าเมื่อวันเสาร์ เพื่อสนับสนุนทหารของกองทัพที่พยายามรักษาพื้นที่บริเวณดังกล่าว
กองทัพยูเครนตั้งเป้าจะใช้ขบวนรถถังเหล่านี้ผลักดันกองกำลังฝ่ายกบฏออกไปจากพื้นที่สนามบิน พร้อมทั้งเปิดเส้นทางลำเลียงทหารที่ได้รับบาดเจ็บออกมา หลังจากที่ถูกฝ่ายกบฏใช้ปืนใหญ่ยิงถล่มบริเวณสนามบินอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้
การปะทะกันอย่างหนักหน่วงเกิดขึ้นตลอดคืนวันเสาร์ไปจนถึงวันอาทิตย์ โดยที่ชาวบ้านในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองโดเนตสก์ รวมถึงละแวกใกล้เคียงต่างก็โดนกระสุนปืนใหญ่กันถ้วนหน้า ระบบขนส่งสาธารณะต้องหยุดให้บริการ ขณะที่ร้านค้าต่างพากันปิดในวันนี้ (18 ม.ค.)
กองทัพยูเครนยืนยันว่า ได้ใช้ปฏิบัติการผลักดันกองกำลังฝ่ายกบฏ พร้อมบอกด้วยว่าการต่อสู้ทวีความรุนแรงและยากลำบากมากขึ้น โดยในวันอาทิตย์มีทหารเสียชีวิตไปอีก 4 ราย กับที่ได้รับบาดเจ็บอีก 32 ราย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น