วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

ตำรวจปากีฯปะทะ “ม๊อบต้านชาร์ลี เอ็บโด” ในการาจี

ตำรวจยิงปืนฉีดน้ำแรงดันสูงและกระสุนขึ้นฟ้า ขณะที่พวกเขาปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านชาร์ลี เอ็บโด นอกสถานกงสุลฝรั่งเศสในเมืองท่าการาจีของปากีสถานในวันนี้ (16)
ผู้ประท้วงกลุ่มนี้เป็นสมาชิกของฝ่ายนักศึกษาของสมาคมทางศาสนา จามาต อี อิสลามี ซึ่งกำลังจัดการเดินขบวนทั่วประเทศเพื่อต่อต้านการวาดภาพล้อศาสดามูฮัมเม็ด ของนิตยสารแนวเสียดสีเจ้านี้ของฝรั่งเศส
การเดินขบวนครั้งมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากนายกรัฐมนตรี นาวาซ ชารีฟ เป็นแกนนำรัฐสภาออกประณามภาพการ์ตูนดังกล่าว ที่ชาวมุสลิมจำนวนมากมองว่าเป็นการดูหมิ่น ในนิตยสารของ ชาร์ลี เอ็บโด ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาคารสำนักงานของพวกเขาถูกโจมตีโดยกลุ่มมือปืนอิสลามิสต์ จนทำให้มีพนักงานเสียชีวิต 12 คน
นักเคลื่อนไหวของสมาคมทางศาสนาหลายพันคนคาดว่าจะออกมาเดินขบวนกัน ทั่วประเทศ รวมถึงผู้ติดตามกลุ่ม จามาต อุด ดาวา ฝ่ายการกุศลของกลุ่มติดอาวุธนอกกฎหมาย ลัชการ์ อี ไตบา ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีนครมุมไบเมื่อปี 2008
ขณะเดียวกัน กลุ่มจามัต อุล อาห์ราร์ของกลุ่มตอลิบานในอัฟกานิสถาน ได้ออกถ้อยแถลงยกย่องสองพี่น้องที่ก่อเหตุโจมตีชาร์ลี เอ็บโด โดยระบุว่า “พวกเขาปลดปล่อยโลกจากการดำรงอยู่ของการดูหมิ่นที่สกปรกที่สุด”
“ศัตรูทั้งหลายของอิสลามจงระวัง! คนหนุ่มสาวแห่งอุมมาห์ (ชุมชนมุสลิม) ทุกคนต่างกำลังปรารถนาที่จะสละตนเองเพื่อเกียรติของท่านศาสดา” ถ้อยแถลงระบุ โดยมี อีห์ซานุลลัน อีห์ซัน โฆษกของกลุ่มเป็นผู้ส่งผ่านทางอีเมลล์
นอกจากการเดินขบวนที่จัดขึ้นโดยเหล่าสมาคมทางศาสนาแล้ว กลุ่มทนายความในจังหวัดปัญจาบทางภาคกลางและจังจังหวัดไคเบอร์ ปัคตุนควา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังออกมาประกาศกร้าวว่าจะบอยคอตต์การดำเนินคดีของ ศาล เพื่อแสดงความไม่พอใจของพวกเขาที่มีต่อภาพการ์ตูนของชาร์ลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น