วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

ผู้รอดชีวิตเผย ผู้หญิงและเด็กไนจีเรียหลายร้อยถูกจับ หลัง “โบโกฮารัม” บุกตีเมืองบากา

กลุ่ม ติดอาวุธ “โบโกฮารัม” ได้กักขังผู้หญิงและเด็กหลายร้อยคนไว้ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในเมืองบากา ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไนจีเรีย หลังเปิดฉากโจมตีครั้งใหญ่เมื่อเร็วๆ นี้ หญิงคนหนึ่งที่ได้รับการปล่อยตัวเปิดเผยกับเอเอฟพี
กัลตูมา วารี ซึ่งได้รับการปล่อยตัวในสัปดาห์นี้ให้สัมภาษณ์จากเมืองไมดูกูรี เมืองเอกของรัฐบอร์โน เมื่อเย็นวานนี้ (15) ว่า “มีผู้หญิงมากกว่า 500 คนและเด็กๆ อีกหลายร้อยคน” ถูกจับตัวไว้
ถึงแม้จะยังไม่มีหน่วยงานอิสระออกมายืนยันยอดตัวประกัน รวมทั้งไม่มีข้อมูลข่าวกรองที่ชี้ว่า ยังมีผู้ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวไว้เป็นจำนวนเท่าไร แต่หญิงอีกคนหนึ่ง และผู้ที่หลบหนีเอาตัวรอดมาได้เล่าว่า มีผู้หญิงและเด็กถูกจับตัวไว้ร่วมหลายร้อยคน
วานนี้ (13) องค์การนิรโทษกรรมสากล อ้างคำบอกเล่าจากปากของหญิงนิรนามคนหนึ่ง ซึ่งระบุว่า “โบโกฮารัมได้จับตัวผู้หญิงไว้ราว 300 คน และขังพวกเราไว้ในโรงเรียนที่เมืองบากา”
“หลัง 4 วันผ่านไป พวกเขาก็ปล่อยตัวหญิงแก่ แม่ และเด็กส่วนใหญ่ออกมา แต่ยังกักตัวสาวๆ ไว้”
ยานาเย เกรมา สมาชิกหน่วยเฝ้าระวังภัยชุมชน ซึ่งสามารถหลบหนีออกมาได้ หลังซ่อนตัวอยู่ในเมืองดังกล่าวมานาน 3 วัน เล่าว่า เขาพบหญิง 4 คน ซึ่งหนึ่งในนั้นแบกลูกขึ้นหลังมาด้วย ขณะกำลังหนีเข้าป่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
เขากล่าวกับเอเอฟพีว่า “พวกเธอบอกผมว่า พวกเธออยู่ในหมู่ผู้หญิงหลายร้อยคนที่ถูกกลุ่มโบโกฮารัมลักพาตัวไปกักขังไว้”
ส่วน วารี หญิงวัย 40 ปีที่ถูกปล่อยตัวเล่าว่า นักรบกลุ่มโบโกฮารัมจับตัวเธอไปขังที่โรงเรียนประจำของสตรีในเมืองบากา ภายหลังที่เธอออกมาตามหาสามี และลูกๆ 6 คนตามท้องถนน
เธอเล่าต่อไปว่า ผู้หญิงและเด็กถูกกักขังไว้ตามหอพัก ห้องเรียน และพื้นที่กลางแจ้งทั้งที่อากาศกำลังหนาวเหน็บเพราะอิทธิพลจากลมฮาร์มัตตาน
เธอบอกว่า “พวกเขาไม่ได้แตะต้องผู้หญิงคนไหน แต่ดูเหมือนจะสนใจสาวๆ มากกว่า พวกเขาคอยจับตาดูพวกเธอทุกฝีก้าว ไม่ว่าผู้หญิงสาวๆ จะไปไหนก็จะต้องมีมือปืนตามประกบ กระทั่งเวลาเข้าห้องน้ำ”
เธอกล่าวว่า เมื่อผ่านไปนานเข้าๆ “ผู้หญิงบางส่วนเริ่มตีโพยตีพาย รวมทั้งฉันด้วย จนบ่าย 2 (ของวันพุธ) พวกเขาก็หมดความอดทนกับพวกเรา จนเรียกตัวพวกเราออกไป และสั่งให้ออกนอกเมืองไป”
“เราถูกปล่อยตัวออกมากัน 100 คนได้ ทุกคนเป็นผู้หญิงที่มีลูกแล้ว แต่พวกเขาไม่ยอมอนุญาตให้สาวๆ ออกมาด้วย”
ทั้งนี้ กำลังเกิดกระแสหวาดกลัวว่า อาจมีผู้เสียชีวิตที่เมืองบากาแล้วหลายร้อยคน ในเหตุการณ์ที่อาจถือว่าเป็นการโจมตีครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 6 ปี อย่างไรก็ดี ข่าวที่ว่ามีหญิงสาวถูกจับตัวไปหลายร้อยคนยิ่งทำให้ทั่วโลกพากันวิตกกังวล ถึงระดับความรุนแรงของการก่อเหตุคราวนี้ยิ่งขึ้นไปอีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น