วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

กลุ่มต่อต้านอิสลามเปิดสาขาในสเปน เล็งขยายสู่ชาติยุโรปอื่น ๆ


ขบวนการเคลื่อนไหวต่อต้านอิสลามที่กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในเยอรมนี ได้เปิดสาขาในสเปน ตามหลังเหตุโจมตีในฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางกลุ่มเปิดเผยในวันพุธ (14 ม.ค.) ขณะเดียวกัน ก็ยังมีแผนเปิดสาขาในออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์และสแกนดิเนเวีย ในอนาคต
กลุ่มที่เรียกตนเองว่า ชาวยุโรปรักชาติต่อต้านกระแสอิสลามานุวัตรแห่งตะวันตก (Patriotic Europeans Against the Islamization of the West) หรือ PEGIDA สาขาสเปน ได้เปิดทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 8 มกราคม หนึ่งวันหลังจากเหตุกลุ่มมือปืนอิสลามิสต์บุกจู่โจมสังหารหมู่ 12 ศพ ที่สำนักงานนิตยสารแนวเสียดสี “ชาร์ลี เอ็บโด” ในกรุงปารีส ในนั้นรวมถึงนักวาดการ์ตูนล้อชื่อดังหลายคน
“อิสลามไม่ควรอยู่ในสังคมเสรีและประชาธิปไตยอย่างยุโรป” ทางกลุ่มโพสต์ลงบนทวิตเตอร์ อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้ทางทวิตเตอร์ของ ชาวยุโรปรักชาติต่อต้านกระแสอิสลามานุวัตรแห่งตะวันตก สาขาสเปน มีผู้ติดตามแค่ 800 คน และมีคนกดไลค์บนเฟซบุ๊คแค่ 2,700 ครั้งเท่านั้น “เรากำลังเตรียมการจัดเดินขบวนโดย PEGIDA สเปน ซึ่งจะมีสมาชิก PEGIDA เยอรมนีเข้าร่วมด้วย เราจะเผยแพร่กำหนดการวันเวลาบนทวิตเตอร์และแจ้งคุณผ่านอีเมลต่อไป” ทางกลุ่มระบุในข้อความอีเมลที่ส่งถึงเอเอฟพี
เดิมทีทางกลุ่มวางแผนจัดชุมนุมครั้งแรกที่ด้านนอกมัสยิดหลักของกรุงมาดริด เมื่อวันจันทร์ (12 ม.ค.) แต่มีอันต้องยกเลิกไป เพราะว่าทางการไม่อนุญาตและแนะนำให้ไปจัดยังสถานที่อื่น
กลุ่ม PEGIDA ถือกำเนิดขึ้นในเยอรมนีเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน ด้วยตอนแรกมีผู้เข้าร่วมเดินขบวนแค่ราวๆ 500 คน แต่จากนั้น PEGIDA ก็ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ถึงขั้นกระตุ้นให้นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ต้องกล่าวตำหนิระหว่างอวยพรปีใหม่ โดยบอกว่าเหล่าแกนนำเป็นพวกมีอคติ เย็นชา หรือแม่แต่ความเกลียดชังในหัวใจ
PEGIDA ส่งเสียงร้องเรียนในประเด็นต่างๆ นานาอย่างกว้างขวาง และเดินขบวนต่อต้านปรปักษ์อย่างหลากหลาย ไม่ใช่แค่เพียงอิสลามและผู้แสวงหาการลี้ภัยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสื่อมวลชนและชนชั้นนักการเมืองที่พวกเขากล่าวหาว่าเจือจางวัฒธรรมคริสเตียนเยอรมนีด้วยวัฒนธรรมที่หลากหลาย
นอกจากนี้แล้วเหล่านักเคลื่อนไหวยังมีแผนเปิดตัว PEGIDA ในออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์และสแกนดิเนเวีย ขณะที่กลุ่มขวาจัดยุโรปอื่นๆก็ส่งเสียงสนับสนุนขบวนการเคลื่อนไหวในเยอรมนี
ข้อมูลของสหภาพประชาคมอิสลามของสเปน ระบุว่าในแดนกระทิงดุแห่งนี้มีประชากรมุสลิมถึง 2 ล้านคนจากประชากรทั้งหมดราว 47 ล้านคน ขณะเดียวกัน ก็มีมัสยิด ศูนย์วัฒนธรรมอิสลามและศาลาสวดมนต์ราว 1,000 แห่งทั่วประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น