วันจันทร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558

เจ้าหน้าที่ยังไม่พบจุดเชื่อมโยง กรณีผู้ต้องสงสัยในกรีซบงการแผนฆ่าตำรวจเบลเยียม

สำนักงานอัยการของเบลเยียมเปิดเผยในวันนี้ (18 ม.ค.) ว่ายังไม่เจอจุดเชื่อมโยงกัน ระหว่างกลุ่มคนที่ถูกจับไปอย่างน้อย 4 รายโดยตำรวจต่อต้านก่อการร้ายในกรีซ กับพวกนักรบญิฮัดในเบลเยียมที่ถูกสังหารเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
ก่อนหน้านี้ แหล่งข่าวในตำรวจกรีซ ระบุว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนได้ส่งหลักฐานดีเอ็นเอและลายนิ้วมือของ อับเดลฮามิด อาบาอูด ผู้ต้องสงสัยวัย 27 ปี หนึ่งใน 4 รายที่ถูกจับในกรีซ ว่าเขาอาจมีส่วนในการวางแผนให้กับกลุ่มก่อการร้ายในเบลเยียม ที่โดนจัดการไปเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
ทั้งนี้ เหตุการณ์ในเบลเยียมเกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดี ในเมืองเวอร์วิเยร์ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกจู่โจมเข้าใส่กลุ่มผู้ต้องสงสัยว่ากำลังวางแผนจะสังหารตำรวจเบลเยียม จนเกิดการยิงต่อสู้กัน ทำให้ผู้ต้องสงสัยโดนวิสามัญไป 2 ราย
สำนักงานอัยการกลางของเบลเยียม ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น กรณีสื่อท้องถิ่นรายงานว่า อาบาอูด ผู้ซึ่งเป็นพลเมืองเบลเยียม แต่มีพื้นเพเดิมมาจากโมร็อกโก คือผู้ที่บงการแผนสังหารตำรวจเบลเยียมจากในกรีซ แต่ถูกสกัดได้เสียก่อน
สื่อในเบลเยียมยังระบุด้วยว่า อาบาอูด เคยร่วมต่อสู้เคียงข้างกับพวกนักรบของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ในซีเรียอีกด้วย โดยเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่กองกำลังความมั่นคง หลังจากที่เขาปรากฏตัวในวีดีโอของกลุ่มไอเอส นอกจากนี้เขายังเป็นพี่ชายของเด็กวัย 13 ปี ที่ถูกขนานนามโดยสื่ออังกฤษว่าเป็นนักรบต่างชาติอายุน้อยที่สุดในซีเรีย
เหตุการณ์ในเบลเยียมเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา มีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 13 ราย ซึ่งในจำนวนนั้นมี 5 รายที่ถูกตั้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมของกลุ่มก่อการร้าย ทั้งยังมีการพบอาวุธ วัตถุทำระเบิด ชุดตำรวจและเอกสารปลอม ในบ้านของคนเหล่านี้
ทั้งนี้ เบลเยียม ได้ประเมินว่ามีพลเมืองของตนประมาณ 335 ราย ที่ไปต่อสู้ในอิรักและซีเรียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น