วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

นักรบเยเมนดวลปืนใหญ่ใกล้ทำเนียบปธน.-ปิดล้อมสำนักนายกฯ หลังขัดแย้งแก้รธน.

       รอยเตอร์ – พวกนักรบฮูธี ขบวนการทรงอำนาจของเยเมน ดวลปืนใหญ่กับกองทัพใกล้ทำเนียบประธานาธิบดีในกรุงซานาเมื่อวันจันทร์(19ม.ค.) และปิดล้อมสำนักนายกรัฐมนตรี หลังปฏิบัติการลอบสังหารล้มเหลว นำมาซึ่งข้อครหาว่าพวกเขากำลังก่อรัฐประหาร ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับข้อเสนอแก้รัฐธรรมนูญใหม่
เสียงระเบิดดังกึกก้องไปทั่วเมืองและกลุ่มควันลอยพวยพุ่งออกจากย่านกลางกรุง ในขณะที่เหตุปะทะครั้งดุเดือดที่สุดนับตั้งแต่ขบวนการมุสลิมชีอะห์ฮูธีเข้ายึดเมืองหลวงเมื่อเดือนกันยายน โยนชาติอาหรับที่เปราะบางแห่งนี้เข้าสู่ภาวะยุ่งเหยิงมากเข้าไปอีก
ในช่วงค่ำ รัฐบาลเปิดเผยว่าสำนักนายกรัฐมนตรีย่านใจกลางกรุงซานา ซึ่งเป็นที่พำนักของนายกรัฐมนตรี ถูกปิดล้อมโดยกองกำลังฮูธี หลังจากตัวแทนของฮูติเปิดเจรจากับประธานาธิบดี “พวกฮูตี เข้าพบกับประธานาธิบดี เพื่อตกลงเงื่อนไขต่างๆเพื่อแลกตัวหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรีกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญและขอบเขตอำนาจ” นาเดีย อัล-ซักกาฟ รัฐมนตรีข่าวสารระบุผ่านทวิตเตอร์
การเข้ายึดเมืองหลวงของกลุ่มฮูธี ส่งผลให้พวกเขามีอำนาจสูงสุดโดยพฤตินัยของประเทศ แต่ความตึงเครียดระหว่างพวกเขากับประธานาธิบดี อับดุล-รับบู มานซูร์ ฮาดี ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆเมื่อวันเสาร์(17ม.ค.) หลังจากพวกเขาลักพาตัว อาห์เมด อาวัด บิน มูบารัค หัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี ท่ามกลางปัญหางัดข้อกันเกี่ยวกับข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่
  ก่อนการปะทะล่าสุด เจ้าหน้าที่ของกลุ่มมุสลิมสายชีอะห์กลุ่มนี้เผยในตอนเช้าวันจันทร์(19ม.ค.) ว่าทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ตามหลังเหตุสู้รบกันอย่างดุเดือดระหว่างหน่วยอารักขาประธานาธิบดีและนักรบกลุ่มฮูธี คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 9 ศพและบาดเจ็บ 60 โดยประธานาธิบดี มันซูร์ ฮาดี ได้พบปะกับคณะที่ปรึกษาของเขาซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าชาวฮูธี เพื่อหารือประเด็นทางการเมืองและรัฐธรรมนูญ
อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีข่าวสารเผยว่านักรบฮูธีกราดยิงเข้าใส่ขบวนรถของนายกรัฐมนตรีคาเลด บาฮาห์ ระหว่างที่เขากลับจากเจรจากับพวกฮูธี โดยโฆษกรัฐบาลเยเมนประณามเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นความพยายามลอบสังหาร พร้อมเผยว่าในเวลาต่อมาที่พักของนายบาฮาห์ หรือทำเนียบนายกรัฐมนตรีก็ถูกปิดล้อม “มือปืนปิดล้อมทำเนียบและนายกรัฐมนตรีติดอยู่ข้างใน”
ในความเคลื่อนไหวที่สร้างความตกตะลึงแก่โลกอาหรับ กองกำลังนักรบชนเผ่าฮูธีบุกยึดกรุงซานาเมื่อเดือนกันยายน จากนั้นก็รุกคืบไปยังภาคกลางและตะวันตกของเยเมน ดินแดนที่มีมุสลิมสุหนี่เป็นชนส่วนใหญ่ ทั้งนี้พวกฮูธี ต้องการให้นิกายไซดีของชีอะห์ได้รับสิทธิมากขึ้นและอ้างว่าพวกเขาต่อสู้กับการคอรัปชัน
พวกฮูธี ซึ่งตอนนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลเยเมน เคยขู่ว่าจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายไปกว่านี้หากว่าข้อเรียกร้องในรัฐธรรมนูญใหม่ของพวกเขาไม่ไดรับการตอบสนอง
        ข้อตกลงที่ลงนามเมื่อเดือนที่แล้วระหว่างพรรคการเมืองต่างๆกับพวกฮูธี เรียกร้องให้จัดตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ชุดใหม่ จากนั้นนักรบฮูธีก็จะถอนกำลังออกจากเมืองหลวง อย่างไรก็ตามจนถึงตอนนี้พวกนักรบก็ยังคงอยู่ในกรุงซานา
ซาเลห์ อัล-ซัมหมัด สมาชิกกลุ่มฮูธี ที่ได้รับการแต่งตั้งจากประธานาธิดีฮาดี ให้นั่งเก้าอี้ที่ปรึกษาด้านการเมืองในเดือนกันยายน ออกถ้อยแถลงเสนอรายชื่อเงื่อนไขต่างๆที่รัฐบาลต้องจัดการ ในนั้นรวมถึงเป็นพันธมิตรอย่างยุติธรรมและสร้างสรรค์กับกลุ่มอันซาร์ อัลเลาะห์ ฝ่ายการเมืองของขบวนการฮูธีและตัดทอนส่วนต่างๆของร่างรัฐธรรมนูญที่เขาบอกว่าละเมิดข้อตกลงทางการเมืองเมื่อเดือนกันยายน
 “ถ้าไม่มีการเคารพข้อตกลงก่อนหน้านี้ ก็จะมีการขยายสถานการณ์ให้ลุกลามบานปลาย ยากที่จะฉุดรั้งสถานการณ์ให้กลับคืนมา และจะต้องชดใช้ใหญ่หลวง” เขากล่าว
ร่างรัฐธรรมนูญที่ดำเนินการเมื่อวันเสาร์(17ม.ค.) มีเป้าหมายคลี่คลายความเห็นต่างทางศาสนา การเมืองและนิกาย ด้วยการถ่ายโอนอำนาจไปยังดินแดนต่างๆ แต่ถูกต่อต้านโดนพวกฮูธี ที่เกรงว่าอำนาจของพวกเขาจะถูกลดทอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น