วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

IS แพร่คลิปช็อค!! นักรบรุ่นจิ๋วสำเร็จโทษตัวประกันสายลับรัสเซีย

พวกหัวรุนแรงรัฐอิสลาม(ไอเอส)เมื่อวันอังคาร(13ม.ค.) เผยแพร่วิดีโอสุดช็อค เป็นภาพนักรบรุ่นจิ๋วรายหนึ่งกำลังลงมือประหารตัวประกัน 2 คนที่ถูกกล่าวหาว่าทำงานให้กับหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย

ในวิดีโอชื่อ “Uncovering an Enemy Within” ซึ่งบรรยายเป็นภาษารัสเซีย เริ่มต้นด้วยการซักถามหนึ่งในตัวประกันที่บอกว่าเขาเป็นพลเมืองคาซัคสถาน และถูกสำนักงานความมั่นคงกลางรัสเซีย (เอฟเอสบี) เกณฑ์เข้าร่วมในองค์กร พร้อมได้รับมอบหมายให้ไปตีสนิทกับนักรบของไอเอสรายหนึ่ง

ส่วนตัวประกันรายที่ 2 ไม่ได้เอ่ยถึงสัญชาติของตนเอง แต่บอกว่าเคยทำงานให้กับเอฟเอสบีมาก่อน และมีภารกิจสังหารนักรบไอเอสอีกคน ทั้งนี้ทั้งสองคนยอมรับว่ายังได้รับมอบหมายให้รวบรวมและส่งมอบข้อมูลเกี่ยว กับเหล่านักรบไอเอสในซีเรียอีกด้วย

หลังผ่านพ้นฉากแห่งการซักถาม ภาพในวิดีโอถูกตัดไปยังที่โล่งแจ้ง และพบเห็นนักรบไอเอสผู้ใหญ่ไว้หนวดเคราคนหนึ่ง สวมชุดคล้ายเครื่องแบบทหาร ยืนอยู่ข้างชายเด็กชายคนหนึ่งที่ไว้ผมยาว สวมเสื้อกันหนาวสีดำ กางเกงลายทหารและถืออาวุธปืนสั้น

นักรบไอเอสที่เป็นผู้ใหญ่อ้างโคลงกลอนทางศาสนาและบอกว่าตัวประกันทั้ง 2 คนอยู่ภายใต้คุมขังของเหล่าสิงโตหนุ่มของไอเอส ที่ประกาศสถาปนาการปกครองแบบ “กาหลิบ” อิสลาม และกำลังถูกประหารชีวิตด้วยข้อหาพยายามแทรกซึมไอเอสในซีเรีย

ตัวประกัน 2 คน ถูกจับให้นั่งคุกเข่าอยู่หน้านักรบไอเอสผู้ใหญ่และเด็ก ต่อมานักรบไอเอสวัยเด็กก็จ่อยิงบริเวณศีรษะของตัวประกันคนละนัด และยิงซ้ำอีกหลายนัดหลังจากร่างของตัวประกันทั้ง 2 ล้มฟุบไปแล้ว เพื่อให้แน่ใจว่าภารกิจลุล่วง

ในช่วงท้ายของวิดีโอเป็นเทปบันทึกภาพของเด็กชายคนเดียวกันในวิดีโอโฆษณาชวน เชื่อของไอเอสก่อนหน้านี้ ที่กำลังบอกกับผู้ขอสัมภาษณ์ว่าโตขึ้นเขาอยากฆ่าพวกนอกรีตให้หมด

วิดีโอโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าวที่ถูกเผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว โดยพบเห็นเด็กรายนี้กำลังเข้าร่วมค่ายฝึกของไอเอส ที่ฝึกฝนการถอดและประกอบปืนแก่เด็กๆ ทั้งนี้ในวิดีโอเขาบอกว่าตนเองชื่อ ดัลดอลลาห์ และมาจากคาซัคสถาน

ทางสำนักงานความมั่นคงกลางรัสเซีย ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อวิดีโอฆ่า 2 ตัวประกัน
วิดีโอนี้ถือเป็นคลิปแรกที่ไอเอส แสดงการประหารชีวิตตัวประกันโดยมือเพชฌฆาตเด็ก แม้เคยปรากฎภาพเด็กในวิดีโอมาแล้วหลายครั้ง แต่หนก่อนๆทำหน้าที่แค่ยืนดูฉากแห่งการสังหารหรือไม่ก็เป็นภาพขณะกำลังฝึก ทักษะการสู้รบ

ไอเอสควบคุมตัวประกันชาวต่างชาติไว้จำนวนมาก หลายคนเป็นผู้สื่อข่าวและเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ชาวตะวนตก ซึ่ง 5 คนในนั้นภาพแห่งการถูกฆ่าตัดศีรษะถูกนำมาเผยแพร่ลงบนโลกออนไลน์มาแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น