วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

ออสเตรเลียเตรียมส่งเรือติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบใต้ทะเลไปร่วมภารกิจออกค้นหาเที่ยวบิน MH370


ทางการออสเตรเลียระบุในวันนี้ (14 ม.ค.) ว่าเตรียมจะส่งเรือลำที่ 4 ซึ่งติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบใต้ทะเล ไปร่วมภารกิจออกค้นหาเที่ยวบิน MH370 ครอบคลุมพื้นที่กว่า 14,000 ตารางกิโลเมตรในมหาสมุทรอินเดีย
เรือลำล่าสุด “ฟูโกร ซัพพอร์ตเตอร์” จะร่วมออกค้นหา เช่นเดียวกับเรือ “ฟูโกร อีควอเตอร์” และ “ฟูโกร ดิสคัฟเวอรี” ที่ได้ออกปฏิบัติภารกิจกันไปแล้วก่อนหน้านี้ ในบริเวณพื้นที่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อกันว่าเป็นจุดที่เครื่องบินของมาเลเซียแอร์ไลน์อาจจะตกลงไป
เครื่องบินโดยสารลำดังกล่าวที่มี 239 ชีวิตอยู่ในนั้น ได้หายไประหว่างที่อยู่บนเส้นทางจากกัวลาลัมเปอร์ มุ่งหน้าสู่ปักกิ่ง เมื่อวันที่ 8 มีนาคมปีที่แล้ว โดยที่ไม่มีการพบเจอร่องรอยใดๆ แม้ว่าจะมีปฏิบัติการออกค้นหาครั้งใหญ่ ทั้งทางอากาศและทางทะเล
ดาเนียล โอมัลลีย์ โฆษกของสำนักงานความปลอดภัยด้านคมนาคมออสเตรเลีย ซึ่งเป็นผู้นำในการค้นหา บอกกับเอเอฟพีว่า เรือฟูโกร ซัพพอร์ตเตอร์ มีการติดตั้งยานสำรวจใต้น้ำที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง
เขาระบุว่า ยานสำรวจใต้น้ำจะถูกใช้ในการตรวจสอบพื้นที่ซึ่งไม่สามารถค้นหาได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยอุปกรณ์ของเรือค้นหาลำอื่นๆ โดยมีกำหนดเริ่มปฏิบัติการร่วมออกค้นหาสำหรับเรือลำล่าสุดนี้ในช่วงปลายเดือนมกราคม ในทะเลฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย
นอกจาก อีควอเตอร์ ดิสคัฟเวอรีและซัพพอร์ตเตอร์ ซึ่งเป็นเรือ 3 ลำของบริษัท ฟูโกร ของเนเธอร์แลนด์ ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนโดยรัฐบาลออสเตรเลียและมาเลเซีย ยังมีเรือ “โก ฟีนิกส์” ของรัฐบาลมาเลเซียอีกหนึ่งลำที่อยู่ในปฏิบัติการค้นหาเที่ยวบิน MH370
หากไม่มีเหตุที่ทำให้ต้องล่าช้า ปฏิบัติการค้นหานี้คาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีพื้นที่ทั้งหมดราวๆ 208,000 ตารางกิโลเมตรถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่ในการค้นหา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น