วันอังคารที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2558

ประชาชนร่วมหมื่นร่วมเดินขบวนต้านกลุ่ม “PEGIDA” ในเยอรมนี

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติกว่า 17,000 คนแห่แหนกันออกมาบนถนนเส้นต่างๆ ในหลายเมืองของเยอรมนีเมื่อวานนี้ (19) เพื่อแสดงการต่อต้านขบวนการต่อต้านอิสลาม “เพกิดา” (PEGIDA) กลุ่มซึ่งเคยจะจัดการเดินขบวนก่อนหน้านี้ แต่ได้ถูกยกเลิกไปเหตุเพราะมีการข่มขู่ก่อการร้าย
การประท้วงโต้กลับครั้งนี้ดึงดูดฝูงชนได้น้อยกว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่มีประชาชนราว 100,000 คนออกมาเรียกร้องให้มีการยอมรับความแต่งต่างกันทั่วประเทศ
ในเมืองมิวนิก ที่ซึ่งขบวนการต่อต้านเพกิดามีความเข้มแข็งเหนียวแน่นมานานหลายสัปดาห์ ประชาชนราว 10,000 คน หรือครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้ประท้วงที่ออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้า ได้มารวมตัวชุมนุมกัน ข้อมูลจากตำรวจระบุ
สำนักข่าว ดีพีเอ ของเยอรมัน รายงานว่า ผู้คนราวหนึ่งพันออกมาชุมนุมกันในเมืองเวือร์ซบูร์กและนูเรฃมเบิร์กของรัฐบาวาเรีย นอกจากนี้การประท้วงยังถูกจัดขึ้นในกรุงเบอร์ลินและดึสเซลดอร์ฟ และมีผู้คนราว 6,000 คนออกมาอยู่บนถนนหลายสายในเมืองมักเดบูร์ก
เมื่อวานนี้ (19) กลุ่มเพกิดา หรือ “ชาวยุโรปรักชาติต่อต้านกระแสอิสลามานุวัตในตะวันตก” (Patriotic Europeans Against the Islamisation of the Occident) ประกาศว่าจะจัดเดินขบวนอีกครั้งในสัปดาห์หน้า หลังจากการเดินขบวนของพวกเขาถูกยกเลิกเพราะการข่มขู่ก่อการร้าย
ตำรวจในเมืองเดรสเดน พื้นที่ซึ่งการเดินขบวนของกลุ่มเพกิดาเริ่มต้นเมือเดือนตุลาคม ได้สั่งห้ามการชุมนุมกลางแจ้งภายในเขตเมืองช่วงวันจันทร์ (19) โดยอ้างว่า มี “การข่มขู่จริงๆ” ว่าจะมีความพยายามลอบสังหารเหล่าแกนนำของกลุ่มนี้
การเดินขบวนของกลุ่มนี้ ซึ่งแสดงความโกรธเกรี้ยวต่ออิสลามและ “ผู้แสวงหาที่ลี้ภัยคดีอาญา” ได้เริ่มต้นด้วยการมีผู้สนับสนุนหลายร้อยคน และต่อมาก็ได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพวกเขาดึงดูดผู้คนออกมาได้ 25,000 คนเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางกระแสจาเหตุโจมตีโดยกลุ่มอิสลามิสต์หัวรุนแรงในกรุงปารีสที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 คน และในวันเดียวกันก็มีการเดินขบวนของชาวเมืองเบียร์ 100,000 คนที่ออกมาต่อต้านการเคลื่อนไหวของพวกเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น