วันเสาร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2558

กระแสน้ำใต้ทะเลแรง ทีมประดาน้ำล้มเหลวอีกครั้งเข้าไม่ถึงห้องโดยสารQZ8501

ทีมประดาน้ำ ล้มเหลวในการเข้าไปยังส่วนลำตัวหลักของเครื่องบินแอร์เอเชียที่ตกลงสู่ทะเล ชวาตอนสิ้นเดือนธันวาคมอีกครั้งในวันศุกร์(16ม.ค.) หลังแสน้ำใต้ทะเลรุนแรงเป็นอุปสรรคขัดขวางพยายาม ขณะที่เจ้าหน้าที่ยอมรับหากสภาวการณ์ยังไม่มีทีท่าดีขึ้นอาจต้องตัดสินใจยก มันขึ้นมา
เครื่องบินของสายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน QZ8501 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 162 คน ดิ่งลงสู่ทะเลชวาท่ามกลางพายุ ขณะเดินทางจากเมืองสุราบายาสู่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม
เจ้าหน้าที่สามารถกู้กล่องดำ 2 ทั้งกล่องขึ้นมาได้แล้วเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ซึ่งกล่องดำทั้งสองกล่องนี้มีข้อมูลสำคัญที่จะช่วยบ่งชี้สาเหตุของโศก นาฏกรรมครั้งนี้ และในวันพุธ(14ม.ค.) เรือของกองทัพเรือสิงคโปร์ก็พบส่วนลำตัวหลักของเครื่องบินลำดังกล่าว
จนถึงตอนนี้หน่วยกู้ภัยเก็บกู้ร่างไร้วิญญาณของผู้เสียชีวิตได้แค่ 51 ศพ แต่เจ้าหน้าที่หวังว่าจะพบร่างเหยื่อส่วนใหญ่ที่เชื่อว่าติดอยู่ในห้อง โดยสาร ทั้งนี้ตลอดช่วง 2 วันที่ผ่านมานักประดาน้ำพยายามเข้าไปในส่วนลำตัวหลักของเครื่อง แต่ด้วยสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยในพื้นที่ทำให้ความพยายามดังกล่าวล้มเหลว
        เอส. บี. ซูปรียาดี เจ้าหน้าที่ประสานงานการค้นหาและกู้ภัย เผยในวันศุกร์(16ม.ค.) ว่าทีมประดาน้ำเจอภาวะกระแสน้ำรุนแรงขัดขวาง ทำให้พวกเขาต้องหยุดภารกิจดำลงไปยังซากลำตัวหลักของเครื่องบิน
เจ้าหน้าที่เผยว่าหากพบว่าสภาวการณ์ยากลำบากต่อการกู้ศพออกมาจากชิ้น ส่วนลำตัวหลักที่จมอยู่ก้นทะเล ทีมกู้ภัยก็จำเป็นต้องยกมันขึ้นมา หลังจากเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ใช้บอลลูนยักษ์กู้ส่วนหางของเครื่องบินขึ้นจากน้ำได้ก่อนหน้าแล้ว
ในส่วนของกล่องดำทั้ง 2 กล่องที่ถูกเก็บกู้ขึ้นมาได้ก่อนหน้านี้ ได้ถูกลำเลียงขึ้นเครื่องส่งถึงกรุงจาการ์ตาแล้ว เพื่อให้คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติอินโดนีเซีย นำการสืบสวนหาต้นตอของอุบัติเหตุ ด้วยความช่วยเหลือจากเหล่าผู้เชี่ยวชาญนานาชาติไม่ว่าจะเป็นฝรั่งเศสและ สหรัฐฯ
หน่วยงานพยากรณ์อากาศของอินโดนีเซีย บอกว่า สภาพอากาศเลวร้ายอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ แต่มีเพียงกล่องดำเท่านั้นที่สามารถให้คำตอบได้อย่างเฉพาะเจาะจง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น