วันเสาร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2558

“รังสีนิวเคลียร์จากฟูกูชิมะ” ในแปซิฟิกจะลอยถึงชายฝั่งตะวันตก US สูงสุดในสิ้นปีนี้

เอเจนซีส์-ผลการศึกษาล่าสุดระบุ ปริมาณของสารกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลออกมาจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ-ไดอิจิในญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 จะแพร่กระจายมายังชายฝั่งด้านตะวันตกของสหรัฐฯในปริมาณสูงสุดในช่วงสิ้นปี 2015 นี้
ผลการศึกษาซึ่งจัดทำโดยผู้เชี่ยวชาญจาก “National Academy of Sciences” ในสหรัฐฯซึ่งมีการเผยแพร่ในวันศุกร์ (2 ม.ค.) ระบุว่าสารกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา-ไดอิจิ หลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมีนาคมปี 2011 และมีการรั่วไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกนั้น มีแนวโน้มที่จะถูกคลื่นในมหาสมุทรซัดกระจายมาถึงชายฝั่งด้านตะวันตกของสหรัฐฯ รวมถึง แคนาดาในปริมาณสูงที่สุดในช่วงสิ้นปี 2015 นี้ ก่อนที่ปริมาณสารกัมมันตภาพรังสีจากมหาสมุทรแปซิฟิกที่จะถูกซัดเข้าสู่ชายฝั่งตะวันตกของทวีปอเมริกาเหนือ จะเริ่มลดปริมาณลงอย่างสำคัญนับตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นไป
อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาล่าสุดนี้ยืนยันว่า สารกัมมันตภาพรังสีที่จะถูกซัดเข้าสู่ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯและแคนาดาในช่วงสิ้นปีนี้ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสารประเภท “ซีเซียม 137” นั้น จะมีปริมาณต่ำกว่าระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน รวมถึงจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อกระบวนการผลิต “น้ำดื่ม” ด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา-ไดอิจิของญี่ปุ่นได้รับความเสียหายใหญ่หลวงหลังถูกซัดถล่มด้วยคลื่นยักษ์สึนามิ ที่เกิดจากผลพวงของแผ่นดินไหวระดับ 9.0 แมกนิจูดเมื่อ 11 มีนาคม ปี 2011 จนเป็นเหตุให้ระบบการทำงานขัดข้องและนำไปสู่การหลอมละลายของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จำนวน 3 จาก 4 เตา รวมถึงเกิดการระเบิดของก๊าซไฮโดรเจน และทำให้เกิดการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีจำนวนมากสู่อากาศ พื้นดินโดยรอบโรงงาน ตลอดจนมีสารกัมมันตภาพรังสีอีกจำนวนไม่น้อยที่รั่วไหลลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก

ผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น