วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

สารให้ความหวาน


        นักวิจัยอเมริกันพบข้อบ่งชี้ใหม่ในการทดลองกับสัตว์ว่าทำไมสารให้ความหวานที่ปลอดแคลอรีถึงไม่ทำให้ผอมลงและถึงกับสามารถเป็นอันตรายได้  ในหนูและในการทดลองกับเซลส์ เขาพบว่าหลังการกินสารให้ความหวานบางชนิด การเผาผลาญเปลี่ยนแปลงไปในทางไม่ดีและเคลือบเส้นโลหิตด้วย  อย่างไรก็ดี Brian Hoffmann จากวิทยาลัยแพทย์วิสคอนซินและเพื่อนร่วมงานตรวจสอบเพียงAspartam และ Acesulfam เท่านั้น 
นักวิจัยได้เสนอผลงานในการประชุมวิชาการที่แซนดิอาโก  ฮอฟมันน์ได้บรรยายสถานการณ์ในสหรัฐอเมริกา ว่าแม้ว่าเราจะใช้สารให้ความหวานปลอดแคลอรีนี้ทุกวัน  แต่ความอ้วนเกินขนาดและเบาหวานก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างหนัก  ในส่วนหนึ่งของการศึกษานักวิจัยได้ให้หนูกลุ่มหนึ่งกินน้ำตาล  อีกกลุ่มหนึ่งกินสารให้ความหวาน  หลังสามสัปดาห์เห็นความแตกต่างที่ชัดเจนของไขมันและกรดอะมิโนบางชนิดในเลือดของกลุ่มที่สอง  ซึ่งเป็นข้อบ่งชี้ว่าสัตว์ละลายไขมันต่างกัน Acesulfam ยังสะสมตัวในเลือดด้วย  นักวิจัยรายงาน (โดยบ่งชี้เพียงการทดลองในห้องทดลองกับเซลส์) ว่านี่สามารถสร้างความเสียหายให้กับเซลล์ที่เส้นเลือด  ฮอฟมันน์กล่าวต่อว่าร่างกายมีสมรรถภาพในการจัดการกับน้ำตาลในปริมาณปานกลาง  กระนั้น หากเครื่องยนต์นี้ถูกใช้งานเกินกำลังเป็นเวลานานก็หักพังได้  ในทางกลับกันผู้ที่กินสารให้ความหวานปลอดแคลอรีแทนน้ำตาลยอมรับความเปลี่ยนแปลงในไขมันและการเผาผลาญพลังงาน  กระนั้น นายแพทย์ Stefan Kabisch จากสถาบันวิจัยการบริโภคเยอรมันที่ Potsdam เน้นว่าการศึกษากับสัตว์ยังมีสิ่งที่น่าสงสัยอีกมากและผลลัพธ์ของมันไม่ได้ตอบผลโดยตรงกับมนุษย์  การที่ทดสอบสารให้ความหวานเพียงสองชนิดก็จำกัดพลังของการบอกกล่าวลงด้วย  Sucralose Stevia และ Saccharin ก็แพร่กระจายอย่างกว้างขวางเช่นเดียวกันและแตกต่างจากสารที่ได้รับการตรวจสอบทั้งสองชนิดในหลายแง่มุม  การศึกษาอื่นได้เคยให้ข้อบ่งชี้มาแล้ว ว่าสารให้ความหวานไม่ได้ช่วยในการลดน้ำหนักโดยอัตโนมัติหรือถึงกับสามารถสร้างความเสียหายได้ 
กระนั้น การศึกษาใหม่ไม่ได้ขยายภาพที่ยังไม่สมบูรณ์นี้ออกไป  ระดับความรู้จนถึงปัจจุบันยังไม่เป็นที่สรุปได้แน่ชัด  นอกเหนือจากระบบการเผาผลาญ พฤติกรรมการกินก็อาจส่งผลให้คนเราน้ำหนักขึ้นแม้จะงดเว้นน้ำตาล  ตรงที่ลดแคลอรีด้วยการกินสารให้ความหวานก็ไปเพิ่มที่อาหารอื่น ๆ โดยรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม  ขณะนี้ยังสามารถใช้สารให้ความหวานต่อไป แต่ควรพิจารณาคำแนะนำถึงปริมาณการใช้สูงสุดต่อวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น