วันศุกร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เด็กยุโรปอ้วน

        ตามสายตาของผู้เชี่ยวชาญควรมีการวางกฏเกณฑ์โฆษณาที่ทำขึ้นเพื่อเด็กมากกว่านี้ โดยเฉพาะสำหรับอาหารที่เต็มไปด้วยน้ำตาลและไขมัน  ตามข้อมูลของนักวิจัย การศึกษาระยะยาวของสหภาพยุโรปในเด็กราว ๑๐,๐๐๐ คนจาก ๘ ประเทศ รวมถึงประเทศเยอรมันยืนยันว่าโฆษณาโทรทัศน์เพิ่มการบริโภคอาหารที่ไม่ถูกสุขลักษณะในเด็ก  Wolfgang Ahrens จากสถาบัน Leibniz แห่งเบรเมน ผู้ประสานงานการศึกษากล่าวว่าโดยเฉพาะเด็กเล็กไม่สามารถแยกโฆษณาออกจากที่เหลือเพียงพอ จึงตกเป็นเหยื่อโดยปราศจากการคุ้มกัน  นอกจากนั้น ผู้ปกครองที่มีระดับการศึกษาต่ำยังมีวิจารณญาณน้อยเกี่ยวกับโฆษณา  ทำให้โฆษณาจึงส่งผลต่อลูก ๆ ของบุคคลเหล่านี้ยิ่งขึ้น  รายงานเน้นว่าหน้าที่โดยสมัครใจของบริษัทที่จะผลิตโฆษณาอย่างมีความรับผิดชอบเต็มที่ต่อเด็กไม่มีประสิทธิภาพ  ผู้ผลิตทำกำไรสูงสุดกับขนมหวาน เครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลและของขบเคี้ยว และจะไม่สมัครใจเลิกโฆษณาผลิตภัณฑ์เหล่านี้กับเด็กและปลูกฝังรสนิยมของเด็กตั้งแต่แรกเริ่ม 

ในทางตรงกันข้าม สมาคมกฎหมายอาหารและเรื่องของอาหาร (BLL) ได้ป้องกันตัวเองจากคำวิพากษ์วิจารณ์  โดย Christoph Minhoff ผู้จัดการใหญ่ของ BLL ชี้แจงว่าการห้ามโฆษณาไม่นำไปสู่การแก้ไขปัญหา  คนเราไม่สามารถปล่อยให้เด็กโตภายใต้ครอบแก้วเพื่อคุ้มครองจนถึงวัย ๑๘ ปี  เด็กไม่ควรถูกกีดกันจากโฆษณา  หากแต่เด็กต้องเรียนรู้ที่จะจัดการกับโฆษณา  ในการศึกษานักวิจัยได้ร้องเรียนเกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันอย่างหนัก ความบ่อยของโรคอ้วนลงพุงและน้ำหนักเกินในเด็กยุโรปอยู่ในระดับสูงอย่างไม่เคยปรากฏมีมาก่อน  ประเทศเยอรมันอยู่ในตำแหน่งระดับกลาง ๆ ในสัดส่วนของเด็กที่น้ำหนักเกิน  โดยเกือบ ๑๖.๕% ของเด็กที่ได้รับการตรวจสอบวัย ๒-๑๐ ปีน้ำหนักเกิน  ที่เบลเยี่ยมสัดส่วนต่ำที่สุดด้วยจำนวน ๙.๕ที่อิตาลีสูงสุดด้วยสัดส่วน ๔๒ไม่ถึง ๑ ใน ๓ ของเด็ก ๆ เคลื่อนไหวตัวอย่างน้อย ๑ ชั่วโมงต่อวัน  Ahrens กล่าวว่านอกจากนั้นผลการศึกษาแสดงอย่างชัดเจนว่าเด็กที่มาจากครอบครัวที่ถูกละเลยทางสังคมมีแนวโน้มที่จะน้ำหนักเกินสูงเป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น