วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เริ่มอ่านเร็ว

        ไม่จำเป็นต้องเป็นหนังสือของเกอเธเพื่ออ่านให้ทารกฟัง  แต่หนังสือภาพก็ไม่เลว  เนื่องจากตามการศึกษาของมูลนิธิการอ่าน (Lesen) ผู้ปกครองจำนวนมากเริ่มต้นอ่านหนังสือให้ลูกฟังช้าเกินไปเมื่อตอนอายุเก้าเดือนหรือหลังจากนั้น  ซึ่งตามความเห็นของผู้ทำการศึกษา การอ่านให้ฟังไม่เพียงทำให้ได้ความรู้ด้านภาษา แต่ยังเป็นเรื่องของความรู้สึกที่ดี เช่น ความอบอุ่น  จากผลการสอบถาม เด็กเล็ก ๑ ใน ๕ พลาดประสบการณ์นี้  ในยุคของการทดสอบ Pisa และ G8 การพยายามให้การศึกษาแก่บุตรของผู้ปกครองบางคนเบ่งบาน เช่น ให้เด็กทารกฟังโมสาร์ทขณะเรียนว่ายน้ำ ให้เรียนภาษาจีนตั้งแต่ยังคลาน ฯลฯ  แต่นักวิจัยการศึกษาเห็นว่าแนวโน้มเป็นบวก  การให้การศึกษาที่ดีและหลากหลายอยู่ในอันดับต้นของการสอบถามใหม่ภายใต้ผู้ปกครองที่มีบุตรวัยระหว่าง ๓ เดือนและ ๓ ปี  ๘๖% ของผู้ปกครองเห็นว่าเรื่องนี้สำคัญมากเป็นพิเศษสำหรับลูกของตน  ก่อนหน้าความสุภาพและมารยาทที่ดี (๘๓%) ผู้ปกครองมองว่า การอ่านรวมอยู่ในการศึกษา  กระนั้น Simone Ehmig หัวหน้าการศึกษาสังเกตเห็นความผิดพลาดด้านความคิด  ส่วนใหญ่รู้ว่าการอ่านให้ฟังเป็นเรื่องดีสำหรับพัฒนาการด้านภาษาและมองว่าเป็นเครื่องมือให้บรรลุเป้าหมาย  แต่ผู้ปกครองจำนวนมากประเมินองค์ประกอบด้านอารมณ์ต่ำไป  ในการร่วมกันดูสมุดภาพก่อให้เกิดความใกล้ชิดและความรู้สึกที่ดี เช่น ความปลอดภัยและความอบอุ่น สำหรับทารกวัย ๓ เดือนแทบจะเรียกร้องให้ดูภาพนาน ๆ หรือฟังนิทาน  Ehmig อธิบายว่าแรกเริ่มเป็นการเรียนรู้ด้านการสัมผัสจับต้อง เด็ก ๆ รู้ว่าหนังสือให้ความรู้สึกอย่างไรและสามารถทำอะไรได้กับหนังสือ  หากเด็กกัดหนังสือก็ไม่เป็นไร  หนังสือเล่มแรก ๆ ส่วนใหญ่ทำจากผ้า พลาสติกหรือไม้  ซึ่งเป็นวัสดุที่เด็ก ๆ รู้จักจากของเล่น  ในภายหลังหนังสือจะไม่ใช่สิ่งแปลกปลอมสำหรับเด็ก  หากแต่เป็นเรื่องปกติที่รวมอยู่ในชีวิต  สำหรับนักวิจัย การแก้ไขปัญหาคือการสนับสนุนให้อ่านหนังสือให้ฟังเร็วขึ้น  อ่านแบบเล่น ๆ โดยไม่มีความกดดันด้านความสามารถหรือด้วยความกลัวว่าจะทำอะไรผิดพลาด  Ehmig กล่าวว่าไม่อาจกำหนดเวลาได้แน่นอนว่าขณะสามเดือน สี่เดือนหรือหกเดือน  ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ครอบครัวและตัวเด็ก  มันเป็นเรื่องของการสร้างความรู้สึกที่ดีแม้เริ่มต้นจะเพียงแค่ไม่กี่นาที  ตามการศึกษาล่าสุด ๑ ใน ๕ ของผู้ปกครองที่ได้รับการสอบถามไม่อ่านหนังสือให้ลูกฟัง อีก ๘% ไม่ค่อยให้เวลากับเรื่องนี้  และสำหรับเด็กมากกว่าทุก ๆ สองคนมีหนังสือเด็กเพียงอย่างมากที่สุด ๑๐ เล่มในครัวเรือน  บางบ้านไม่มีเลยแม้จะมีข้อเสนอมากมายในห้องสมุด  Antje Neubauer จากมูลนิธิ Deutschen Bahn ที่มีส่วนร่วมในการศึกษาเช่นเดียวกับหนังสือพิมพ์ Zeit กล่าวว่าสำหรับการอ่านให้ฟังจะไม่มีการคิดว่า เริ่มเร็วเกินไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น